Đường dẫn truy cập

Thêm 4 người đào tị Bắc Triều Tiên đến Mỹ vào tháng Bảy


Ông Park Sang-hak, một người đào thoát Bắc Triều Tiên và một nhà hoạt động chống Bắc Triều Tiên trong một cuộc phỏng vấn với Reuters ở Seoul năm 2009.
Ông Park Sang-hak, một người đào thoát Bắc Triều Tiên và một nhà hoạt động chống Bắc Triều Tiên trong một cuộc phỏng vấn với Reuters ở Seoul năm 2009.

Yeon Cheol Lee-VOA

Bốn người đào thoát khỏi Bắc Triều Tiên đã đến Mỹ với tư cách người tỵ nạn trong tháng rồi, nâng gấp đôi tổng số người tới đây trong năm nay.

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, trong một phúc trình quản lý tỵ nạn hàng tháng, cho biết tổng cộng hiện có tám người Bắc Triều Tiên xin tỵ nạn ở Mỹ trong năm 2014.

Ông Cheol Park, chủ tịch của Hiệp hội Người Mỹ gốc Bắc Triều Tiên Tự do, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với ban tiếng Hàn của đài VOA rằng những người tỵ nạn đến Mỹ qua Thái Lan. Ông Park giải thích:

“Chúng tôi đã nhận được thông tin qua nhiều hoạt động khác nhau (mà chúng tôi làm).”

Hiệp hội là một tổ chức gồm những người tỵ nạn Bắc Triều Tiên đã được định cư tại Mỹ.

Những người đào thoát Bắc Triều Tiên có thể nhận được quy chế tỵ nạn ở Mỹ dựa trên Đạo luật Nhân quyền Bắc Triều Tiên năm 2004. Tuy nhiên, họ không đủ điều kiện nếu đã được định cư ở Nam Triều Tiên, nước cấp quốc tịch tự động cho người Bắc Triều Tiên và là điểm đến ưa thích của đại đa số những người trốn chạy khỏi đất nước cộng sản.

Ông Park nói những người tỵ nạn ở Mỹ nhận được khoảng 200 USD tiền mặt, bảo hiểm sức khỏe và phiếu lương thực của chính quyền tiểu bang trong vài tháng. Họ cũng được học tiếng anh và được giới thiệu việc làm.

Sau khoảng một năm sống ở Mỹ, những người đào thoát sẽ được cấp thẻ thường trú nhân và đủ điều kiện để nộp đơn xin quốc tịch sau 5 năm sống ở Mỹ.

Nhóm người Bắc Triều Tiên đầu tiên, tổng cộng chín người, đã vào Mỹ năm 2006. Kể từ đó, 171 người Bắc Triều Tiên đã vào Mỹ với tư cách tỵ nạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG