Đường dẫn truy cập

Thêm một nhóm công nhân Bắc Hàn đào tị, xin tị nạn ở miền Nam


Một người đàn ông đi ngang qua một chi nhánh nhà hàng Haedanghwa của Bắc Triều Tiên ở Bắc Kinh.
Một người đàn ông đi ngang qua một chi nhánh nhà hàng Haedanghwa của Bắc Triều Tiên ở Bắc Kinh.

Lại có thêm một nhóm người đào tị chạy khỏi một nhà hàng do Bình Nhưỡng điều hành ở Trung Quốc, để xin tị nạn ở Hàn Quốc, theo loan báo của Bộ Thống nhất Triều Tiên của Seoul.

Hiện vẫn chưa rõ con số chính xác những người đào tị, chi tiết về nơi họ đã từng làm việc, và họ đã rời Trung Quốc theo ngã nào.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Cho June-hyuck nói trong một cuộc họp báo:

“Đúng là các công nhân Bắc Triều Tiên làm việc ở nước ngoài đã chạy thoát. Nhưng chúng tôi không thể cung cấp cho quý vị các chi tiết về tình trạng của các công nhân này. Lập trường của chính phủ chúng tôi là chúng tôi không thể cung cấp những chi tiết đó vì sự an toàn của những người đào tị từ Bắc Triều Tiên, vì đây là một vấn đề ngoại giao, và liên quan tới quan hệ với các nước láng giềng.”

Chỉ mới tháng trước, 13 người Bắc Triều Tiên làm việc cho một nhà hàng do miền Bắc sở hữu ở Trung Quốc, đã đào thoát tới Hàn Quốc. Các nhà lãnh đạo miền Nam nói các công nhân ấy đã tự nguyện tới Hàn Quốc, trong khi miền Bắc tố cáo rằng họ đã bị các gián điệp bắt cóc và lừa đảo để đào tị.

Bất chấp những sự tương đồng giữa hai nhóm này, ông Cho duy trì lập trường rằng vụ đào tị trước đó là khác thường.

Ông nói sự khác biệt giữa lần đào tị trước và lần này là vụ đào tị trước đây rất khác thường vì có nhiều người đào tị cùng lúc như một nhóm, và chính phủ miền Nam đã tiết lộ chi tiết vì tình hình khác thường này.

Vẫn theo ông, thì về lần đào tị này, điều mà ông muốn nói là chính phủ Hàn Quốc đang xử lý vụ này theo thông lệ vẫn làm khi giải quyết các trường hợp đào tị từ Bắc Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên điều hành khoảng 130 nhà hàng ở nước ngoài, đa số là ở Trung Quốc, theo một phúc trình của cơ quan tình báo miền Nam công bố vào đầu năm nay.

Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc cho hay Bắc Triều Tiên có khoảng từ 50,000 tới 60,000 công nhân làm việc ở nước ngoài, đa số mang ngoại tệ về cho miền Bắc.

Bắc Triều Tiên khét tiếng là đối xử rất khắc nghiệt với những người có ý định đào tị, và thường trừng phạt rất nặng nề những vụ đào tị bất thành.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG