Đường dẫn truy cập

Thi hài nạn nhân vụ rơi máy bay Malaysia được đưa về Hà Lan


Cảnh sát giữ an ninh cho chiếc xe lửa chở thi hài các hành khách chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines tại Kharkiv, 22/7/14.
Cảnh sát giữ an ninh cho chiếc xe lửa chở thi hài các hành khách chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines tại Kharkiv, 22/7/14.

Chỉ huy việc điều tra ở Ukraine về vụ chiếc máy bay Malaysia 17 bị bắn rơi vào tuần rồi cho biết thi thể của ít nhất 282 trong số 298 nạn nhân đang được xử lý ở thành phố Kharkiv do chính quyền kiểm soát. Sau khi kiểm tra an ninh, họ sẽ được đưa về Amsterdam. Thông tín viên VOA Al Pessin tường trình từ Kyiv.

Phó thủ tướng Volodymyr Groysman xác nhận các thi thể được giữ trong chiếc xe lửa đông lạnh đã đến Kharkiv vào sáng thứ Ba. Ông không xác nhận các báo cáo trước đó nói rằng còn có 87 bộ phận thi thể mà các giới chức tin là của 16 nạn nhân còn lại.

Ông Groysman cho biết trong một buổi họp báo ở Kharkiv rằng các giới chức Malaysia, là những người đã cùng đưa các thi thể từ vùng lãnh thổ do quân nổi dậy kiểm soát về, có các thiết bị ghi âm của chuyến bay và họ đang làm việc với các nhà điều tra Hà Lan và quốc tế để quyết định xem nội dung của nó sẽ được thẩm định tại đâu.

Ông cũng nói về các bước tiếp theo của cuộc điều tra. Ông nói qua một thông dịch viên không chính thức.

“Vấn đề quan trọng nhất bây giờ là phải đến khu vực máy bay rơi để thực hiện các công việc chuyên môn và những việc khác theo luật pháp của Ukraine và dưới sự hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền”.

Các giới chức từ nhiều quốc gia nói các bằng chứng tại hiện trường đã bị xáo trộn bởi những người dân địa phương và các tình nguyện viên chưa qua đào tạo, được phép đi xung quanh và di chuyển các đồ vật. Ukraine cáo buộc Nga và các phần tử ly khai đang phá hủy và ngụy tạo bằng chứng.

Ukraine đã từ bỏ vai trò đứng đầu cuộc điều tra quốc tế vào hôm thứ Hai, một động thái dường như để giải quyết xung đột đã khiến cho các thi thể bị giữ trên chiếc xe lửa gần hiện trường trong hai ngày. Hiện Hà Lan đang nắm vai trò chỉ huy và dự định sẽ thực hiện việc xác nhận thi thể tại một cơ sở ở Amsterdam.

Các cơ quan tình báo của Ukraine và phương Tây nói chiếc máy bay đã bị bắn rơi bởi một tên lửa phòng không do Nga cung cấp cho các phần tử ly khai đang nắm quyền kiểm soát ở một phần miền đông Ukraine.

Các giới chức cho rằng quân nổi dậy nghĩ rằng họ đã bắn vào một máy bay vận tải quân sự của Ukraine và các phiến quân lúc đầu còn tuyên bố công trạng bắn rơi máy bay. Nga và các phần tử ly khai bác bỏ cáo buộc và đưa ra nhiều giả thuyết đổ lỗi cho Ukraine về thảm kịch.

Nga đã bị áp lực quốc tế nặng nề để buộc các phần tử ly khai phải cho phép các nhà điều tra tiếp cận khu vực. Tổng thống Nga Vladimir Putin cam kết làm tất cả trong khả năng, nhưng nhiều nhà lãnh đạo khác than phiền rằng lời nói của ông không đi đôi với việc làm. Ông Putin nói ông gần như không thể thuyết phục các phần tử ly khai trừ phi Ukraine ngừng cuộc tấn công chống lại họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG