Đường dẫn truy cập

Thống đốc South Carolina: Bão nghiêm trọng nhất 1000 năm qua


Nước lũ dâng cao trên Đường Garners Ferry ở thành phố Columbia, bang South Carolina, ngày 4 tháng 10, 2015.
Nước lũ dâng cao trên Đường Garners Ferry ở thành phố Columbia, bang South Carolina, ngày 4 tháng 10, 2015.

Thống đốc bang South Carolina đang yêu cầu người dân ở trong nhà vì bà nói sẽ có thêm mưa nữa trong trận bão nghiêm trọng nhất trong lịch sử của bang này.

Thống đốc Nikki Haley hôm Chủ nhật cho biết tới 61 cm nước mưa đã trút xuống ở một số nơi ở bang nằm về phía nam ven Bờ Đại Tây Dương của Mỹ, và đó là trận bão nghiêm trọng nhất ở bang này 1.000 năm qua.

Những ao nhỏ đã biến thành hồ lớn và những dòng suối đã trở thành sông. Bà kêu gọi người dân không ra ngoài chỉ để nhìn ngó. Thống đốc Haley nói phần nhiều nước mưa tù đọng chứa những vi khuẩn có thể gây chết người, và thậm chí một số nhân viên cứu hộ đi kéo người dân ra khỏi nước lũ cũng bị mắc kẹt và cần được giúp đỡ.

Một số đường cao tốc chính đã ngừng thông xe, trong đó có một số nơi trên Quốc lộ 95 - đường cao tốc chính ở Bờ Đông của Mỹ chạy dài từ bang Maine xuống bang Florida. Trường học, cơ sở kinh doanh và những văn phòng chính phủ khắp toàn bang đều đã đóng cửa.

Ba trường hợp tử vong liên quan tới bão đã được báo cáo tính đến nay, và Tổng thống Barack Obama đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, ra lệnh cho chính quyền liên bang hỗ trợ những nỗ lực của bang.

Các cơ quan dự báo thời tiết cho biết mưa ở South Carolina sẽ tiếp tục cho đến thứ Ba, nhưng nói rằng tới cuối tuần này nước mới bắt đầu rút đi. Các cơ quan dự báo thời tiết nói rằng mưa bão là do khối khi di chuyển chậm đang hút không khí ẩm nhiệt đới từ Đại Tây Dương.

Cơn bão ở South Carolina không liên quan đến cơn bão Joaquin. Cơn bão Cấp 2 đó đã đi qua gần Bermuda hôm Chủ nhật sau khi hoành hành ở quần đảo Bahamas với mưa lớn và gió mạnh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG