Đường dẫn truy cập

Thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo kêu gọi thánh chiến toàn cầu


Thủ lĩnh của Nhà nước Hồi giáo Abu Bakr al-Baghdadi.
Thủ lĩnh của Nhà nước Hồi giáo Abu Bakr al-Baghdadi.

Trong một đoạn ghi âm mới, một người đàn ông được cho là thủ lĩnh của Nhà nước Hồi giáo, Abu Bakr al-Baghdadi, kêu gọi bùng nổ "những ngọn núi lửa thánh chiến" nhắm vào những quốc gia Ả-rập và nói rằng Mỹ rồi sẽ bị lôi kéo vào một cuộc chiến tranh chết chóc trên bộ với những chiến binh của nhóm này.

Đoạn ghi âm 17 phút được Nhà nước Hồi giáo đăng lên mạng xã hội hôm thứ Năm. Dù chưa thể xác nhận được tính chân thực, giọng nói trong đoạn ghi âm ghi dường như trùng khớp với giọng của Baghdadi.

Chính quyền Iraq mấy ngày trước loan tin rằng Baghdadi đã bị thương trong một cuộc không kích của Mỹ hôm thứ Sáu tuần trước nhắm vào một đoàn xe của lãnh đạo Nhà nước Hồi giáo ở Fallujah. Quân đội Mỹ chưa bao giờ đưa ra tuyên bố tương tự. Không rõ liệu đoạn ghi âm được thực hiện trước hay sau cuộc không kích.

Trong đoạn ghi âm, người thuyết giáo kêu gọi các chiến binh Nhà nước Hồi giáo "thắp sáng Trái đất bằng ngọn lửa chống lại tất cả những kẻ độc tài." Ông ta kêu gọi Nhà nước Hồi giáo, đã chiếm cứ những mảng lớn lãnh thổ ở Iraq và Syria, mở rộng hoạt động của mình ra các nước Ả-rập Saudi, Yemen, Ai Cập, Libya và Algeria.

Mỹ đã tiến hành hàng trăm cuộc không kích nhắm vào Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria, nhưng Tổng thống Barack Obama vẫn từ chối điều bộ binh tới đây dù đã gửi 3,100 cố vấn quân sự tới Iraq.

Đoạn ghi âm nói rằng Mỹ sẽ sớm bị buộc phải "điều lực lượng bộ binh đi nộp mạng và bị tiêu diệt."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG