Đường dẫn truy cập

Thủ môn Kiều Trinh của Việt Nam đoạt ‘Qủa bóng vàng’ Ðông Nam Á


Thủ môn đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam Ðặng Thị Kiều Trinh được trao giải Cầu thủ xuất sắc nhất Ðông Nam Á năm 2012.
Thủ môn đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam Ðặng Thị Kiều Trinh được trao giải Cầu thủ xuất sắc nhất Ðông Nam Á năm 2012.
Thủ môn đội tuyển nữ Việt Nam Ðặng Thị Kiều Trinh nói giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất năm 2012 mà cô vừa được Liên đoàn Bóng đá Ðông Nam Á (AFF) trao tặng chính là nhờ vào sự xuất sắc và nỗ lực của toàn đội. Trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với đài VOA sau lễ trao giải thưởng ở Kuala Lumpur trong hôm thứ Tư vừa qua, nữ thủ môn 28 tuổi này nói rằng các phần thưởng này là một nguồn khích lệ to lớn đối với đội tuyển nữ Việt Nam trong mục tiêu bảo vệ chức vô địch tại SEA Games 27 và vòng sơ loại tranh vé dự World Cup 2015.

VOA: Xin chúc mừng thủ môn Kiều Trình về giải thưởng chị vừa được trao tặng -- giải Cầu thủ xuất sắc nhất Ðông Nam Á năm 2012.
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:21 0:00
Tải xuống

Thủ môn Kiều Trinh: Em cám ơn.

VOA: Giải thưởng này có ý nghĩa như thế nào về tinh thần và vật chất đối với cá nhân chị và đối với đội tuyển nữ Việt Nam?

Thủ môn Kiều Trinh: Giải thưởng này chỉ vinh danh về mặt tinh thần. Có được những thành tích cá nhân này, em xin cám ơn trước tiên là ban huấn luyện đã dạy dỗ em, người thầy trực tiếp của em là cựu thủ môn Nguyễn Thị Kim Hồng, trước đây trấn giữ khung thành cho đội tuyển Việt Nam, cám ơn các đồng đội đã cùng sát cánh, nỗ lực để em có cơ hội nhận được danh hiệu cá nhân này. Chứ thành tích cá nhân thì không phải của riêng một cá nhân nào, mà nhờ tập thể làm nên.

Khi được giải thưởng này, em cảm thấy rất bất ngờ và hạnh phúc, vì em không nghĩ rằng mình sẽ giành được giải thưởng cao quý này, vì mình phải cạnh tranh với Thái Lan, Myanmar -- các đội đó đều có những cầu thủ rất xuất sắc.

VOA: Những thành tích nào, thành tựu nào của chị và của đội Việt Nam đã đưa chị đến giải thưởng này?

Thủ môn Kiều Trinh: Thành tích để đánh giá và bình bầu là đội Việt Nam đoạt chức vô địch Ðông Nam Á năm 2012.

VOA: Từ giải thưởng này nói đến những giải trong tương lai, chị và đội tuyển Việt Nam đang hướng tới giải đấu nào, với mục tiêu như thế nào?

Thủ môn Kiều Trinh: Em và đội tuyển Việt Nam đang cố gắng thi đấu để hướng tới mục tiêu lọt vào vòng chung kết World Cup bóng đá nữ, và SEA Games cuối năm nay ở Myanmar với mục tiêu là bảo vệ danh hiệu vô địch.

VOA: Ðội tuyển nữ Việt Nam phải vượt qua bao nhiêu vòng đấu mới giành được chiếc vé vào vòng chung kết World Cup Bóng đá nữ 2015?

Thủ môn Kiều Trinh: Cuối tháng 5 này, đội tuyển Việt Nam sẽ đấu vòng loại châu Á, gặp các đội Bahrain, Hồng Kông, và Kyrgyzstan. Ở vòng này mình phải đứng đầu bảng thì mới được vào vòng chung kết của châu Á, và nếu đứng được thứ 5 ở vòng đó thì sẽ giành được quyền vào vòng chung kết World Cup.

VOA: Từ giải thưởng cá nhân này, chị có đặt ra cho mình một mục tiêu hoặc một hy vọng nào cho sự nghiệp bóng đá của mình không -- chẳng hạn như có thể được tham gia một câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp ở nước ngoài, như ở Nhật Bản, Hàn Quốc hay ở châu Âu không?

Thủ môn Kiều Trinh: Nói tới mục tiêu đó thì hơi xa vời, bởi vì nữ thì hình như chưa có ai được ra nước ngoài thi đấu, chưa bao giờ được ai mời. Cho nên khó mà nghĩ đến điều đó. Mình chỉ cố gắng thi đấu tốt.

VOA: Tôi được biết qua báo chí Việt Nam thì nay chị 28 tuổi, dự tính về sự nghiệp của chị trong những năm tới?

Thủ môn Kiều Trinh: Mục tiêu của em là sẽ cố gắng thi đấu đến khi nào mình cảm thấy sức không còn đấu được nữa, thì em hy vọng mình được tạo điều kiện để trở thành huấn luyện viên như chị Kim Hồng để truyền đạt, dạy dỗ cho mấy em trẻ sau này.

VOA: Chị có chia sẻ nào với người hâm mộ chị, hâm mộ đội tuyển Việt Nam qua giải thưởng chị vừa được trao?

Thủ môn Kiều Trinh: Khi được đài VOA gọi điện, em rất bất ngờ, mình cảm thấy mình cũng được người hâm mộ quan tâm tới. Em xin cám ơn. Em cũng hy vọng là sẽ có nhiều người quan tâm đến bóng đá nữ hơn nữa.

VOA: Ðánh giá của chị về sự quan tâm của người hâm mộ trong nước và khu vực đối với bóng đá nữ?

Thủ môn Kiều Trinh: Nói đến động viên thì cũng có, nhưng rất là ít, bằng chứng là mỗi khi các cầu thủ nữ đá thì trên khán đài rất trống vắng. Ðiều đó làm cho tụi em rất tủi thân. Em mong rằng sẽ có nhiều người quan tâm đến bóng đá nữ hơn.

VOA: Chị hâm mộ đội bóng nữ nào và cầu thủ nữ nào?

Thủ môn Kiều Trinh: Ðội nữ mà em hâm mộ là đội Nhật Bản. Em được thi đấu với đội Nhật Bản cũng nhiều, em thấy cách đá của họ rất hiện đại, và đặc biệt là tinh thần thi đấu rất kiên cường. Còn cầu thủ thì em thích thủ môn Hope Solo của Mỹ.

VOA: Nhận xét của chị về sự khác biệt giữa bóng đá nước ngoài với bóng đá nữ trong nước. Làm thể nào để bóng đá nữ của mình có thể nâng cao, tiến bộ?

Thủ môn Kiều Trinh: Bóng đá nước ngoài được đầu tư bài bản và được đào tạo từ bé, nên những cái cơ bản họ tốt hơn mình, rồi họ được tạo điều kiện tập luyện, thi đấu quốc tế. Những cái đó ở Việt Nam rất hạn chế. Việt Nam muốn phát triển thì phải học hỏi các đội nước ngoài rất nhiều.

VOA: Như chị đã từng được thi đấu với các cầu thủ của đội tuyển Nhật rồi, chị nhận thấy cái khoảng cách có xa quá không?

Thủ môn Kiều Trinh: Ðể mình so sánh với Nhật hay Hàn Quốc thì còn một khoảng cách rất là xa. Mình chỉ mới có thể cạnh tranh với Thái Lan và Myanmar, và hai nước đó cũng có một sự chuẩn bị tốt, và nếu mà mình không có sự chuẩn bị , và đầu tư thì mình sẽ thụt lùi và thua họ.

VOA: Cám ơn thủ môn Kiều Trinh dành cho đài VOA cuộc trao đổi này.
XS
SM
MD
LG