Đường dẫn truy cập

Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ thăm Pakistan sau nhiều tháng căng thẳng


Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar (phải) họp với người đồng nhiệm phía Pakistan, Aizaz Ahmed Chaudry tại Islamabad, ngày 3/3/2015.
Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar (phải) họp với người đồng nhiệm phía Pakistan, Aizaz Ahmed Chaudry tại Islamabad, ngày 3/3/2015.

Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar đang có mặt ở Islamabad trong chuyến viếng thăm hai ngày mà chính phủ ở New Dehli nói là một phần trong chuyến công du của ông tới tất cả các nước thuộc Hiệp hội Hợp tác Khu vực Nam Á (SAARC). Nhưng nhiều nhà quan sát tin rằng chặng dừng chân ở Islamabad của ông Jaishankar có thể giúp cho cuộc đối thoại song phương được thực hiện lại. Thông tín viên Ayesha Tanzeem của đài VOA tường thuật từ Islamabad.

Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar đã tươi cười bắt tay nhân vật đồng cấp phía Pakistan, ông Aizaz Ahmed Chaudry.

Đây là lần đầu tiên các nhà ngoại giao cấp cao của hai nước gặp nhau kể từ tháng 8, khi Ấn Độ hủy bỏ một cuộc họp tương tự ở New Dehli.

Cuộc gặp gỡ ở Islamabad hôm thứ ba diễn ra trong lúc quan hệ giữa hai nước láng giềng có vũ khí hạt nhân này bị căng thẳng trong nhiều tháng. Đôi bên, trong 7 tháng qua, đã nổ súng qua lại hàng trăm lần xuyên qua đường ranh giới có tranh chấp ở vùng Kashmir.

Bà Jyoti Malhotra, một nhà báo Ấn Độ, nói rằng sau khi có nhiều căng thẳng như vậy, đôi bên nên thực hiện những bước tiến nhỏ, thay vì một bước nhảy vọt.

"Bất luận là cuộc họp này có mang lại thành quả nào hay không, thì hầu hết mọi người đều đồng ý với nhau là chuyến viếng thăm của ông ấy tự nó đã là một dấu hiệu tốt."

Thứ trưởng Ngoại giao Pakistan, ông Aizaz Ahmed Chaudry, cho biết tuy không có thời giờ để thảo luận các chi tiết nhưng tất cả mọi vấn đề quan trọng đã được bàn tới.

"Đôi bên đồng ý là hai nước cần làm việc với nhau để giải quyết những mối quan tâm chung và thực hiện những nỗ lực để thúc đẩy cho hòa bình và phát triển."

Ông Jaishankar nói rằng chặng dừng chân của ông ở Pakistan nằm trong khuôn khổ của chuyến công du tới tất cả các nước thuộc Hiệp hội Hợp tác Khu vực Nam Á (SAARC).

"Ấn Độ muốn làm việc với Pakistan để giúp cho SAARC phát huy tiềm năng của mình."

Ông Jaishankar cũng trao một lá thư của Thủ tướng Narendra Modi gởi cho Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif.

Đôi bên mô tả cuộc thảo luận là tích cực và giờ đây họ đang chuẩn bị cho các cuộc thảo luận khác nữa trước khi quyết định về tiến trình hòa bình song phương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG