Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Iraq loan báo cuộc tấn công chiếm lại Tikrit


Bản đồ Tikrit, Iraq
Bản đồ Tikrit, Iraq

Một liên minh giữa quân đội chính phủ và lực lượng dân quân Iraq đã bắt đầu một cuộc tấn công được công bố công khai nhằm đẩy lui các phần tử chủ chiến nhóm Nhà nước Hồi giáo ra khỏi thành phố Tikrit.

Thủ tướng Haider al-Abadi, Tổng tư lệnh Quân đội Iraq loan báo việc khởi sự cuộc hành quân hôm Chủ nhật khi ông đến Samarra ở gần đó để giám sát các nỗ lực “giải phóng Tikrit” và vùng đất xung quanh Saladin.

Hàng ngàn dân quân Hồi giáo Shia, các bộ tộc địa phương và các lực lượng Iraq được cho biết hợp sức để chiến đấu cho thành phố, trong trận chiến mà một cựu viên chức trong vùng nói với đài VOA rằng ông tiên liệu sẽ là một trận chiến khốc liệt.

Vùng Saladin nối thủ đô Baghdad của Iraq với thành phố Mosul ở miền bắc trong tay phiến quân.

Thành phố nằm dưới sự kiểm soát nhóm Nhà nước Hồi giáo từ giữa năm 2014. Thành phố Tikrit được xem như một điểm chủ yếu trong cuộc phản công nhóm chủ chiến chiếm các vùng đất trải dài khắp miền bắc Iraq hồi năm ngoái.

Trong một cuộc phỏng vấn với ban tiếng Kurd của đài VOA hồi tháng trước cựu phó tỉnh trưởng của Saladin, ông Amin Aziz nói rằng các phần tử chủ chiến IS đã đặt bẫy mìn ở Tikrit.

Một viên chức quốc phòng cao cấp của Hoa Kỳ xác nhận với đài VOA vào tháng trước rằng các lực lượng thuộc Hồi giáo Shia đang tổ chức một trận chiến chiếm lại Tikrit, nhưng không cho biết khi nào thì chiến trận sẽ diễn ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG