Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Israel: Iran nguy hiểm hơn nhóm Nhà nước Hồi giáo


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu trước Đại hội đồng Liên hiệp quốc, 29/9/14
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu trước Đại hội đồng Liên hiệp quốc, 29/9/14

Thủ tướng Israel kêu gọi cộng đồng quốc tế không cho phép Iran phát triển năng lực hạt nhân, và gắn cuộc chiến của Israel chống lại những chiến binh Hamas ở Dải Gaza với cuộc chiến toàn cầu lớn hơn chống lại những kẻ chủ chiến thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm thứ Hai, ông Benjamin Netanyahu chỉ trích các nước ủng hộ những nỗ lực do Mỹ dẫn đầu để đè bẹp nhóm Nhà nước Hồi giáo, còn gọi là ISIS, vì đã không ủng hộ Israel trong cuộc chiến 50 ngày hồi gần đây với nhóm Hamas.

"Họ rõ ràng không hiểu rằng ISIS và Hamas là những nhánh mọc ra từ cùng một cây độc hại,” ông Netanyahu nói. “ISIS và Hamas cùng chia sẻ sự cuồng tín, cùng tìm cách áp đặt sự cuồng tín đó lên lãnh thổ vượt xa ngoài tầm kiểm soát của chúng."

Ông Netanyahu cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế không ký một thỏa thuận hạt nhân với Iran cho phép nước này tiếp tục tinh chế thêm uranium.

“Đúng là là ISIS phải bị đánh bại. Nhưng đánh bại ISIS và để Iran tiến tới ngưỡng sức mạnh hạt nhân thì tức là thắng một trận nhưng bại cả cuộc chiến,” ông Netanyahu nói.

Ngoại trưởng Syria Walild Mouallem cũng lên tiếng hôm thứ Hai. Ông nói với Đại hội đồng rằng chính phủ của ông đứng cùng với những nỗ lực quốc tế chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Ông Mouallem hối thúc gây thêm áp lực nữa đối với những nước đang tham gia liên minh do Mỹ dẫn đầu chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo, để những nước này chấm dứt ủng hộ những nhóm vũ trang.

Damascus đã nhiều lần cáo buộc các nước Ả-rập vùng Vịnh hỗ trợ phe đối lập vũ trang ở Syria mà chế độ mô tả là những kẻ khủng bố.

Bộ trưởng Ngoại giao Syria hôm thứ Hai cũng cáo buộc Mỹ có một "chính sách nước đôi" về những phần tử chủ chiến chống chính phủ ở nước ông bằng việc chiến đấu chống lại nhóm này nhưng ủng hộ một số nhóm khác.

Đề cập đến những nhóm chống chính phủ được Washington coi là ôn hòa, ông nói hậu thuẫn những người này tạo nên "mảnh đất màu mỡ" cho chủ nghĩa cực đoan tiếp tục phát triển trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG