Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Thái Lan sắp bãi bỏ thiết quân luật


Thái Lan đã bị đặt trong tình trạng thiết quân luật sau cuộc đảo chính hồi năm ngoái.
Thái Lan đã bị đặt trong tình trạng thiết quân luật sau cuộc đảo chính hồi năm ngoái.

Người đứng đầu Hội đồng quân nhân cầm quyền tại Thái Lan cho biết ông đã yêu cầu Quốc vương Thái Lan cho phép bãi bỏ tình trạng thiết quân luật được ban hành sau cuộc đảo chính hồi năm ngoái.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha nói với các phóng viên hôm thứ Ba rằng vua Bhumibol Adulyadej sẽ quyết định liệu có nên bãi bỏ tình trạng thiết quân luật hay không, mặc dù bước hành động này được xem như chỉ có tính cách hình thức.

Tình trạng thiết quân luật đã trao quyền rộng rãi cho quân đội để đàn áp quyền tự do ngôn luận, trấn áp các đối thủ chính trị, và ngăn chặn các cuộc tụ họp có hơn 5 người.

Nhà lãnh đạo chính quyền quân sự Thái Lan cho biết một trật tự mới để thay thế thiết quân luật sẽ được ban hành "rất sớm", và sẽ được dựa trên Điều 44 của Hiến pháp tạm thời, trao quyền hành rộng rãi cho quân đội.

Thủ tướng Chan-0cha nói sắc lệnh mới vẫn cho phép xét xử thường dân tại các tòa án quân sự.

Quân đội Thái Lan đã lên nắm quyền hồi tháng 5 năm ngoái, sau khi Thủ tướng Yingluck Shinawatra bị lật đổ thông qua một án lệnh của tòa án. Đây là vụ đảo chính thứ 12 của quân đội trong 80 năm qua tại Thái Lan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG