Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Ukraine: 'Nga hậu thuẫn vụ xáo trộn ở miền đông'


VOA đã có sửa đổi trong bản đồ cho thấy Ukraine và Crimea là hai quốc gia riêng rẽ. VOA không cố ý gây cảm tưởng như vậy, bản đồ hiện đang sử dụng mô tả tốt hơn về tình hình hiện nay. VOA xin cáo lỗi nếu đã có sự hiểu lầm do sai sót này gây ra.
VOA đã có sửa đổi trong bản đồ cho thấy Ukraine và Crimea là hai quốc gia riêng rẽ. VOA không cố ý gây cảm tưởng như vậy, bản đồ hiện đang sử dụng mô tả tốt hơn về tình hình hiện nay. VOA xin cáo lỗi nếu đã có sự hiểu lầm do sai sót này gây ra.
Thủ tướng Ukraine tố cáo Nga hậu thuẫn cho các cuộc biểu tình đòily khai, trong đó có việc chiếm các tòa nhà chính phủ hôm Chủ Nhật tại ba thành phố ở miền đông Ukraine.

Ông Arseniy Yatsenyuk nói trong một cuộc họp Nội các hôm thứ Hai rằng Nga đứng sau vụ xáo trộn xảy ra tại các thành phố miền đông Donetsk, Luhansk và Kharkiv. Ông nói rằng, các cuộc biểu tình này rõ ràng là một kế hoạch gây bất ổn tình hình và cho phép các binh sĩ “nước ngoài” băng qua biên giới và xâm chiếm lãnh thổ Ukraine. Ông Yatsenyuk nói rằng các binh sĩ Nga vẫn còn đồn trú cách biên giới Ukraine trong vòng 30 kilomet.

Quyền Tổng thống Ukraine, ông Oleksandr Turchnyov, cũng đổ lỗi cho Nga về các cuộc biểu tình hôm Chủ Nhật và tố cáo họ là lại áp dụng chiến thuật như tại Crimea.

Những người biểu tình tại Donetsk đã chiếm quyền kiểm soát các tòa nhà chính phủ và loan báo việc tạo ra một “nước cộng hòa nhân dân” độc lập với chính phủ ở Kyiv. Những người biểu tình thân Nga đã dựng lên các rào cản bằng bánh xe và giây thép gai để giữ không cho lực lượng an ninh tái chiếm tòa nhà này.

Những người biểu tình tại Donetsk nói rằng một cuộc trưng cầu dân ý về việc thành lập ra một nước độc lập “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” sẽ được tổ chức không trễ hơn ngày 11 tháng Năm.

Một người biểu tình không nêu danh tánh ở bên trong tòa nhà chính phủ tại Donetsk đã đưa một video lên mạng yêu cầu Tổng thống Vladimir Putin gởi các binh sĩ duy trì hòa bình tới vùng này.

Tin cho hay, tại Luhansk, những người hoạt động thân Nga đã chiếm các cơ sở tồn trữ võ khí. Cảnh sát xa lộ Ukraine đã đóng các con dường dẫn vào thành phố này.

Và tại một trại binh ở miền đông Crimea, một binh sĩ Nga đã bắn chết một sĩ quan hải quân Ukraine trong một vụ cãi cọ, khi người Ukraine này xếp đồ đạc cá nhân để rời khỏi vùng này.

Những người biểu tình xâm nhập một tòa nhà chính phủ tại một thành phố miền đông khác, Khharkiv, hôm Chủ Nhật, nhưng bộ trưởng Bộ Nội Vụ Arsen Avakov sau đó nói rằng những người biểu tình đã rút khỏi ngôi nhà này. Cũng giống như Thủ tướng và Tổng thống Ukraine, ông cũng đổ lỗi cho Nga về vụ xáo trộn này.

Những người biểu tình tại Donetsk, Luhansk, và Kharkiv đã đòi hỏi các thành phố này mở các cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề có tách ra khỏi Ukraine và trở thành một phần của Nga hay không, cùng một loại như cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức hồi tháng trước tại Crimea.

Nhân dân Ukraine đã chia rẽ giữa việc trung thành với chính phủ Kyiv và những người kêu gọi có quan hệ chặt chẽ hơn với Nga, tiếp theo sau việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea hồi tháng trước.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG