Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Ukraine nói ông Putin muốn hủy diệt Ukraine


Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk nói rằng mục tiêu của ông Putin là chiếm đoạt toàn bộ Ukraine.
Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk nói rằng mục tiêu của ông Putin là chiếm đoạt toàn bộ Ukraine.

Vị thủ tướng của Ukraine nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn hủy diệt Ukraine như một quốc gia độc lập, bất chấp một thỏa thuận hưu chiến.

Phát biểu tại một cuộc hội thảo quốc tế ở Kyiv ngày hôm nay, ông Arseniy Yatsenyuk nói rằng mục tiêu của ông Putin là chiếm đoạt toàn bộ Ukraine, một nước thuộc Liên Xô cũ.

Thủ tướng Yatsenyuk ca ngợi những biện pháp chế tài mới mà các nước Tây phương áp đặt lên nước Nga.

Liên hiệp Âu châu và Hoa Kỳ đã nới rộng chế tài nhắm vào các khu vực năng lượng, tài chánh và quốc phòng Nga vì vai trò của Moskova trong vụ khủng hoảng Ukraine.

Ngày hôm qua, vài giờ sau những chế tài mới bắt đầu có hiệu lực, Moskova tuyên bố sẽ trả đũa. Bộ Ngoại giao Nga nói rằng những biện pháp mới của Mỹ là “một bước thù địch phù hợp với đường lối đối đầu mà chính phủ Mỹ đang theo đuổi.”

Những chế tài mới chấm dứt sự trợ giúp của Tây phương cho hoạt động thăm dò dầu đá phiến của Nga. Các biện pháp này cũng nhắm vào 5 công ty quốc phòng và công ty vũ khí và kỹ thuật Rostec cùng với một số ngân hàng lớn, trong đó có ngân hàng lớn nhất của Nga là Sberbank.

Các giới chức của chính quyền Obama nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ có thể và sẽ thu hồi những sự trừng phạt mới, nếu Moskova và phiến quân đòi ly khai thân Nga thực thi đầy đủ một thỏa thuận ngưng bắn đạt được hồi đầu tháng này.

Chủ tịch Hội đồng Âu châu Herman Van Rompuy nói rằng các biện pháp chế tài của Liên hiệp Âu châu cũng có thể được sửa đổi, tạm ngưng hoặc hủy bỏ sau khi liên hiệp này duyệt xét tình trạng của cuộc ngưng bắn vào cuối tháng 9.

Tổng thống Putin hôm qua gọi các biện pháp chế tài của E.U. là “kỳ lạ” và cho rằng những biện pháp này phương hại “tiến trình hòa bình” ở miền đông Ukraine.

Một đoàn xe chở hàng cứu trợ Nga tối hôm qua vượt biên giới Ukraine, tiến về hướng thành phố Luhansk. Phái bộ giám sát của Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu châu tại cửa khẩu Donetsk cho biết 220 chiếc xe đó không được các giới chức Ukraine hay Hội Hồng Thập Tự kiểm tra. Bộ Tình huống Khẩn cấp Nga nói rằng hàng cứu trợ gồm có lương thực, máy phát điện và máy lọc nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG