Đường dẫn truy cập

Thượng viện Mỹ sắp bỏ phiếu về người tị nạn Syria, Iraq


Điện Capitol ở Washington sáng sớm ngày 12/1/2016, ngày Tổng thống Obama đọc Thông điệp Liên bang cuối cùng trước Quốc hội.
Điện Capitol ở Washington sáng sớm ngày 12/1/2016, ngày Tổng thống Obama đọc Thông điệp Liên bang cuối cùng trước Quốc hội.

Thượng viện Mỹ dự kiến mở cuộc biểu quyết trắc nghiệm trong ngày hôm nay để xem có nên giới hạn nghiêm ngặt trong việc tiếp nhận người tị nạn từ Syria và Iraq vì quan ngại rằng nhóm Nhà nước Hồi giáo và các phần tử khủng bố khác có thể trà trộn trong số hàng triệu người di tản khỏi tình trạng bạo động và đẫm máu kinh hoàng trên quê hương họ.

Hạ viện Mỹ cuối năm ngoái đã thông qua dự luật này với sự ủng hộ của cả hai đảng giữa bối cảnh thế giới bị rúng động bởi các cuộc tấn công ở Paris lấy cảm hứng từ Nhà nước Hồi giáo. Dự luật đòi hỏi FBI, Bộ An ninh Nội địa, và Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia xác minh rằng những người tị nạn không hề đề ra bất kỳ mối đe dọa nào trước khi họ được chấp thuận quy chế tị nạn tại Mỹ.

Lãnh tụ khối đa số ở Thượng viện, Mitch McConnell, nhấn mạnh ‘Rõ ràng nhiều người dân Mỹ đang tỏ ra quan ngại về khả năng chính quyền có thể sàng lọc hàng ngàn người từ Syria và Iraq. Người dân Mỹ xứng đáng có được có một tiến trình sàng lọc mà họ tin tưởng.’

Ông nói thêm rằng ‘Các biện pháp loại trừ những phần tử thân ISIS có thể giúp đảm bảo rằng những người tị nạn chính đáng vào nước Mỹ không bị kỳ thị bất công. Người dân Mỹ quan ngại và họ trông chờ chúng ta lãnh đạo công tác này với sự an toàn và lòng trắc ẩn.’

Tòa Bạch Ốc cho rằng dự luật này là không cần thiết vì người tị nạn đã phải trải qua một tiến trình sàng lọc kỹ lưỡng kéo dài tới 2 năm. Tòa Bạch Ốc lập luận rằng dự luật vừa kể có thể mang lại hiệu quả ngược, làm ảnh hưởng tới hình ảnh nước Mỹ trên thế giới và tạo ra công cụ tuyên truyền cho nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Tháng 12 vừa qua, Quốc hội tu chính chương trình miễn visa của Mỹ, bắt buộc kiểm tra kỹ lưỡng những người nước ngoài đã tới Syria hoặc Iraq trong 5 năm gần đây nhất. Những người đề nghị biện pháp này cho rằng các phần tử khủng bố có phần chắc sẽ lợi dụng chương trình miễn visa của Mỹ hơn là phải chờ đợi tới 2 năm để được qua Mỹ theo diện tị nạn.

Dự luật xác định nhân thân người tị nạn mà ông McConnell nêu lên cần có được 3/5 ủng hộ để được mang ra tranh luận và có phần chắc sẽ không đạt được 60 phiếu cần có.

Năm ngoái, chính quyền của Tổng thống Obama loan báo Mỹ sẽ nhận 10 ngàn người tị nạn Syria, số này chỉ là một phần nhỏ so với số đã tới Đức và những nước khác.

VOA Express

XS
SM
MD
LG