Đường dẫn truy cập

Tỉ phú Trung Quốc mua 20% câu lạc bộ Atlético Madrid


Các cầu thủ Atletico tung HLV Diego Simeone lên không khi CLB này đoạt danh hiệu vô địch La Liga của Tây Ban Nha sau trận đấu với FC Barcelona trên sân Camp Nou ở Barcelona, Tây Ban Nha, (17/5/2014)
Các cầu thủ Atletico tung HLV Diego Simeone lên không khi CLB này đoạt danh hiệu vô địch La Liga của Tây Ban Nha sau trận đấu với FC Barcelona trên sân Camp Nou ở Barcelona, Tây Ban Nha, (17/5/2014)

Tỉ phú Vương Kiến Lâm của Trung Quốc vừa mua 20% quyền sở hữu câu lạc bộ bóng đá Atlético Madrid của Tây Ban Nha, và đang nhắm đến thêm những thương vụ khác, trong đó có một đội bóng đá khác mà thông tin chi tiết chưa được tiết lộ.

Thông báo của tập đoàn Dalian Wanda, mà ông Vương Kiến Lâm là người sáng lập kiêm chủ tịch, nói rằng công ty này trả 45 triệu euro, tương đương với 52 triệu đôla, để mua quyền sở hữu 20% Atletico; thương vụ này đánh dấu công cuộc đầu tư đầu tiên của một doanh nghiệp Trung Quốc vào một câu lạc bộ bóng đá hàng đầu của Âu châu. Thông báo của Wanda còn cho biết ông Vương đã họp với Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy để bàn về một “thương vụ khổng lồ” trị giá ba tỉ euro.

“Nếu chúng ta sử dụng ngôn ngữ bóng đá – thì chúng ta đã đá quả bóng sang sân Tây Ban Nha,” ông Vương nói về thương vụ ba tỉ euro với các phóng viên báo chí tại Bắc Kinh trước khi ông lên đường sang Âu châu, nhưng ông không nói rõ về lãnh vực kinh doanh nào.

Ông Vương cho biết ông cũng mong muốn có thêm các câu lạc bộ bóng đá trong bộ sưu tập của ông, và không nhất thiết chỉ ở Tây Ban Nha. Tờ Daily Mirror của Anh hồi đầu tháng ngày đưa tin rằng tỉ phú giàu thứ hai của Trung Quốc này trước đó có chào giá mua câu lạc bộ Southampton của giải Premier League của Anh.

Là người mạnh mẽ ủng hộ cho bóng đá của Trung Quốc, ông Vương đã giúp chính quyền thành phố Đại Liên thành lập câu lạc bộ bóng đá Dalian Wanda năm 1994. Ông nói đầu tư vào Atletico “chỉ vì lợi ích của mọi người” và từ đó sẽ mở ra con đường cho các cầu thủ bóng đá trẻ của Trung Quốc đi tới.

Theo thông báo của Wanda, tập đoàn này và Atletico mỗi bên sẽ đầu tư 15 triệu euro để thành lập một trung tâm đào tạo bóng đá trẻ ở Madrid, và sẽ mở ba trường bóng đá ở Trung Quốc. Và sắp tới, đội Atletico hàng năm sẽ thi đấu biểu diễn một số trận ở Trung Quốc sau mỗi mùa giải.

Wanda cho biết một mỗi năm sẽ có 30 cầu thủ mới được nhận vào chương trình đào tạo này trước năm 2017, và Wanda sẽ tiếp tục đầu tư vào hoạt động động này để nhắm đến mục tiêu đào tạo tài năng cho 180 cầu thủ trẻ Trung Quốc ở Tây Ban Nha.

Trước đó tập đoàn tư nhân Wanda này của Trung Quốc đã có những đầu tư khác trên thị trường quốc tế, trong đó có cổ phần chi phối trong tập đoàn AMC Entertainment, một trong những dây chuyền rạp hát lớn nhất thế giới, và đầu tư vào bất động sản ở Mỹ và Âu châu.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG