Đường dẫn truy cập

Tình nguyện viên Peace Corps triển lãm hình ảnh


Bà Clarissa Bergeman, một người tình nguyện làm việc cho Peace Corps và các học sinh
Bà Clarissa Bergeman, một người tình nguyện làm việc cho Peace Corps và các học sinh

Từ năm 1961 đến nay hàng trăm ngàn tình nguyện viên trẻ, nam cũng như nữ đã được Tổ chức Hòa Bình Hoa Kỳ - Peace Corps gửi đi khắp thế giới để làm việc như các giáo viên, các nhà tổ chức cộng đồng.... Chương trình này là đứa con tinh thần của Tổng thống John F. Kennedy, nhưng chính nhiệt tâm của những người trẻ tình nguyện làm việc cho tổ chức mới thực sự mang lại sự sống cho ý tưởng này.

Các tình nguyện viên trở về sau thời gian làm việc mang theo cùng với họ biết bao nhiêu kỷ niệm và hình ảnh. Trên 20 bức ảnh trong số đó đang được trưng bày tại phòng trưng bày nghệ thuật của ‘Round Hill Arts Center’, một tổ chức hoạt động bất vụ lợi trong lãnh vực nghệ thuật trong tiểu bang Virginia

Cuộc trưng bày hình ảnh có tên “Bringing The World Home”- mang theo thế giới trở lại quê nhà - giới thiệu những hình ảnh được ghi nhận bới các tình nguyện viên của tổ chức Peace Corps phục vụ ở Phi châu và Mỹ châu La tinh từ năm 1971 đến 1991.

Bà Jill Evans-Kavaldjian, phát ngôn viên của phòng trưng bày cho biết một số các tình nguyện viên này cũng đã đến dự buổi khai mạc và chia sẻ các câu chuyện của họ với công chúng, đặc biệt là các bạn trẻ, có rất nhiều thắc mắc để hỏi những người đã trải qua kinh nghiệm làm việc cho Peace Corps.

Bà nói những câu hỏi như, “Chẳng hạn, làm thế nào họ có nước để xài? Cuộc sống hàng ngày của họ ra sao? Và các hình ảnh đã minh họa phần nào cho các câu trả lời.”

Hai bé gái trong khung cửa sổ

Tấm áp phích được phòng trưng bày in để quảng cáo buổi triển lãm là bức ảnh 2 bé gái đứng trong ô cửa sổ. Bức ảnh do cô Lisa Zimmer-Chu chụp năm 1991. Cô là người đã tổ chức một chương trình giáo dục về môi trường ở Panama, và vẫn còn làm việc trong lãnh vực dịch vụ công cộng sau những kinh nghiệm làm việc cho Peace Corps. Cô nói:

“Các em là những người đầu tiên tìm đến với cả một sự hiếu kỳ rất lớn về chúng tôi. Và trong một cách nào đó còn thú vị hơn là các em thực sự đã đưa chúng tôi đến với cộng đồng. Các bé gái này ngày nào cũng có mặt ở nhà chúng tôi. Các em trở thành người trong nhà. Vào lúc đó 2 cô bé Laurena và Leisi, một em mới 5 tuổi và một em lên 3.

Một bức ảnh khác chụp cô Lisa Zimmer-Chu nắm tay một trong những bé gái trong một ngôi nhà thờ Mỹ đã đổ nát. Cô kể:

“Chồng tôi chụp bức ảnh từ bên trong nhà thờ. Nhà thờ đó không do chính tay những người trong cộng đồng xây lên. Và câu ngạn ngữ căn bản trong công tác phát triển là “Nếu bạn cho người ta một con cá họ sẽ ăn trong một ngày. Nếu bạn dạy họ đánh bắt cá, họ sẽ ăn cả đời.” Ngôi nhà thờ này không do người dân xây lên, cũng không được xây để tặng họ. Nó đã bị để cho đổ nát.

Thời gian Tranquilla

Cô Meredith Cornett, một người cũng làm việc ở Panama năm 1991, đóng góp một bức ảnh cho cuộc triển lãm.

“Đây là bức ảnh rất sống động chụp 4 đứa trẻ quan trọng nhất đối với tôi. Cô giải thích, “Ngày nào tôi cũng gặp các em nhiều lần. Các em từ Colombia di cư đến Panama. Gia đình các em đối xử với tôi nồng hậu nhất, nhất là lúc đầu. Họ mang cho tôi cá. Họ gửi đến cho tôi các bữa ăn. Họ thực sự đón nhận tôi với cách thức tôi cho rằng những người trong cộng đồng khó mà làm. Tôi nghĩ thực sự vì họ là những người từ bên ngoài đến và bị coi nhẹ. Kiểu như họ nhận thấy tôi cũng cùng hoàn cảnh vì vậy họ cố đối xử tốt với tôi.”

Cô Cornett mới đây xuất bản quyển hồi ký ‘Heart of Palms: My Peace Corps Years in Tranquilla’ kể lại những năm tình nguyện làm việc cho Peace Corps về giáo dục môi trường trong thị trấn Tranquilla ở giữa khu công viên quốc gia của Panama. Cô nói:

“Có 3.000 người dân Panama sống trong vùng giáp giới với công viên quốc gia. Vì vậy chúng tôi cố tìm cách để họ tiếp tục với lối sống canh tác ở một nơi mới trở thành khu đất được bảo vệ.”

Cô Cornett, hiện là một khoa học gia làm việc cho tổ chức bảo tồn thiên nhiên Nature Conservancy ở Minnesota, cho biết kinh nghiệm làm việc ở Panama tác động rất lớn đối với cô. Cô nói:

“Đối với một số người, những người đang sống trong khu công viên là một sự đe dọa cho tài nguyên thiên nhiên, cho rừng. Tôi đã cảm thấy– và vẫn còn cảm thấy khi trở lại và chứng kiến tất cả công việc phục hồi tuyệt vời họ đã làm không ngừng – hơn là một mối đe dọa, người dân cũng có thể đóng góp vào quá trình phục hồi và hàn gắn cho các khu vực thiên nhiên.”

Giảng dạy, học hỏi Liberia

Ông George Bergeman và vợ là Clarissa dạy cho các sinh viên đại học, cũng như học sinh trung và tiểu học ở Buchanan, Liberia năm 1972.

Họ đưa đến phòng triển lãm 6 bức ảnh về cuộc sống thường ngày ở vùng đồng quê nước này: như ảnh các phụ nữ làm công việc thường ngày, ảnh họ bán cá ở chợ, nướng bánh mì, nhặt những viên đá nhỏ trong gạo.

“Đó là một trong những việc phải làm trước khi nấu cơm." Ông nói tiếp, (chỉ vào một trong những phụ nữ trong ảnh) "Bà ấy rất thanh lịch, từ Monrovia dời đến ở Buchanan đã 30, 40 năm trước khi chúng tôi đến. Đến thăm bà thật là vui. Bà kể về cuộc đời của mình. Bà xuống một chiếc tàu. Bà mang theo cây đàn dương cầm. Thật không may, cây đàn rơi xuống biển. Bà cứ tiếc mãi từ đó đến giờ."

Các bức ảnh khác của ông Bergerman cho thấy các tập tục, và nghi lễ trong cộng đồng, chẳng hạn như một “điệu vũ ma quỹ”.

Có 2 loại khiêu vũ ma quái ở Liberia. Những điệu vũ có tính cách thương mại hơn được trình bày nhân dịp nào đó, còn các điệu vũ kia có tính tôn giáo, bạn không được phép xem. Tuy nhiên đây là buổi vũ nhân dịp sinh nhật của người đứng đầu công đồng. Nhìn vào bức ảnh anh thấy một người đang nhảy múa song song với quỹ, và 2 nhạc công đứng sau anh ta đang chơi nhạc cụ như chiếc hộp lớn. Nhạc khá hay.

Ông Bergerman nói ông và vợ ông tin rằng họ đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm qua thời gian làm cho Peace Corps ở Liberia:

“Càng ở lâu ở Liberia, chúng tôi càng hiểu nhiều hơn những điều giống nhau giữa người này và người khác cũng như những điều khác nhau. Đặc biệt là giờ đây, tôi nghĩ những người tình nguyện cho Peace Corps có thể gây tác động và tạo được sự khác biệt chẳng những liên quan đến công việc họ làm mà còn về phương diện giữa con người với nhau.

Đó là những gì được nêu bật trong cuộc triển lãm các hình ảnh “Bringing the World Home”.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG