Đường dẫn truy cập

Tổ tiên loài chim có thể không phải là khủng long


Hình vẽ phác thảo khung xương của Scansoriopteryx (Ảnh: Stephen A. Czerkas)
Hình vẽ phác thảo khung xương của Scansoriopteryx (Ảnh: Stephen A. Czerkas)

Amy Lu

Một hóa thạch được tìm thấy ở vùng Nội Mông có thể chứng tỏ rằng chim không tiến hóa từ khủng long như nhiều nhà khoa học đã tin, mà từ một sinh vật nào tồn tại từ rất lâu trước đó.

Scansoriopteryx, có nghĩa là cánh biết leo trèo, có thể phân nhánh khỏi cây tiến hóa của loài chim.

Ông Alan Feduccia, giáo sư sinh học tại Đại học North Carolina, Chapel Hill, nghiên cứu hóa thạch của Scansoriopteryx. Ông phát hiện thấy nó giống chim hơn là giống khủng long.

"Nó không phải là khủng long. Nói cách khác, không có bất cứ thứ gì về sinh vật này cho phép phân loại nó là khủng long," ông nói.

Nghiên cứu, đăng trên Chuyên san Điểu học, chỉ ra một đặc điểm giống chim, đặc biệt là bàn chân.

"Nó có chân để đậu, ngón đầu tiên quay về phía sau, và đó tất nhiên là chân để đậu vì vậy chúng tôi biết nó là loài vật đậu trên cây," giáo sư Feduccia giải thích.

Ông chỉ ra thậm chí khớp hông của nó có vẻ không được cấu tạo để đi lại như phân bộ Khủng long chân thú.

Giáo sư Feduccia nói bằng chứng này càng củng cố giả thuyết cho rằng chim không tiến hóa từ khủng long sống trên mặt đất mà từ tổ tiên leo cây. Việc bay sẽ dễ dàng hơn nếu lượn xuống từ cây, giống như sóc bay hoặc những loài thú biết lượn khác. Thậm chí dơi, loài thực sự biết bay, cũng không thường hay cất cánh từ mặt đất. "Mỗi nhóm động vật có xương sống biết bay, bất kể thuộc bộ nào, đều tiến hóa từ trên cây xuống. Đó là cơ chế đơn giản nhất," giáo sư Feduccia cho biết.

Ông Feduccia lưu ý rằng Scansoriopteryx định nghĩa một lớp mới những sinh vật hoàn toàn tách biệt với các loài khủng long và mở rộng sự hiểu biết của chúng ta về một số dạng sống đầu tiên trên trái đất.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG