Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc, Dân biểu vận động sự ủng hộ thương mại tự do


Phát ngôn viên Toà Bạch Ốc Josh Earnest nói chuyện trong cuộc họp báo
Phát ngôn viên Toà Bạch Ốc Josh Earnest nói chuyện trong cuộc họp báo

Các nỗ lực phối hợp đang được thực hiện nhằm cứu vãn nghị trình thương mại của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, sau khi các nhà lập pháp của chính Đảng Dân chủ của ông bỏ phiếu ngăn chặn để Quốc hội chấp thuận hiệp định tự do mậu dịch có tầm mức lớn nối nhịp cầu giữa Đại tây dương và Thái bình dương.

“Vấn đề này chưa kết thúc,” Dân biểu Cộng hoà Paul Ryan nói sau cuộc bỏ phiếu ở Hạ viện bác bỏ một chương trình đào tạo lại công nhân Mỹ bị ảnh hưởng bởi hiệp định thương mại.

Trên thực tế Đảng Dân chủ ủng hộ mạnh mẽ chương trình đào tạo lại này, nhưng lại bỏ phiếu chống nó nhằm ngăn chận thẩm quyền xúc tiến thương mại, TPA, còn được biết như thẩm quyền đàm phán nhanh, mà các hiệp định được đề nghị hoặc sẽ được biểu quyết chấp thuận hay bác bỏ mà không cho phép sửa đổi. Cơ chế này rất quan trọng để thông qua các hiệp định thương mại đã được chấp thuận, nhất là Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ năm 1990 giữa Hoa Kỳ, Canada và Mexico.

Các Dân biểu thuộc đảng Dân chủ nói rằng các thỏa thuận như vậy sẽ gây thiệt hại cho giới công nhân Mỹ và tác hại môi trường và quyết định chận những hiệp định còn trong quá trình giải quyết mà chính quyền Tổng thống Obama đã đàm phán trong nhiều năm qua.

Dân biểu Đảng Dân chủ Peter DeFazio nói, “Chúng ta có thể chấm dứt nó ở đây và cứu nền kinh tế Mỹ.”

Trong khi các Dân biểu Đảng Dân chủ đối kháng với tổng thống của chính đảng mình thì các Dân biểu Đảng Cộng hoà trong một lập trường không thường xảy ra lại đứng về phía ông trong cuộc tranh đấu quan trọng.

Dân biểu Ryan nói, “Tổng thống còn một số việc phải làm với đảng của ông để hoàn tất tiến trình này.”

Vì lý do đó, Tổng thống Obama đã không lãng phí thời gian, và dùng bài diễn văn ông đọc vào Thứ bảy hàng tuần để kêu gọi những người phản đối thương mại tự do đảo ngược tiến trình. Ông nói:

“Tôi kêu gọi những thành viên Quốc hội đã bỏ phiếu chống chương trình hỗ trợ công điều chỉnh để thích ứng với thương mại – Trade Adjustment Assistance - xét lại và đứng lên vì quyền lợi công nhân Hoa Kỳ.”

Một cách công khai, ít nhất, Tòa Bạch Ốc tỏ ra dũng cảm đương đầu với khó khăn. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói:

“Chắc chắn tôi không loại trừ khả năng Chủ tịch Hạ viện sẽ thuyết phục nhiều Dân biểu Cộng hoà hơn bỏ phiếu cho chương trình Hỗ trợ Thích ứng Thương Mại. Chúng tôi tin chắc rằng chúng tôi có thể thuyết phục thêm Dân biểu Đảng Dân chủ bỏ phiếu cho chương trình mà nhiều người trong số họ trước đây đã ủng hộ và các nhà kinh tế có thể chứng minh nó mang lại lợi ích lớn cho các gia đình thuộc thành phần trung lưu trên khắp nước.”

Tuy nhiên cho đến giờ các Dân biểu Đảng Dân chủ giữ vững lập trường chống lại các hiệp định thương mại được đề xuất như Hiệp định Đối tác xuyên Thái bình dương, TPP, và từ chối bỏ phiếu cho đạo luật then chốt để tạo thuận lợi cho sự chấp thuận chúng.

Dân biểu Rick Nolan nói, “Đã đến lúc Quốc Hội nói “Không” với thỏa thuận này. Đã đến lúc chấm dứt chúng. Chúng đã được đàm phán trong bí mật vì lợi ích của một số ít người và đã giữ không cho công chúng biết vì lợi ích của một số ít người đứng trên đỉnh của nấc thang kinh tế. Thực tế là nó hủy hoại ước mơ của người Mỹ.”

Chủ tịch Hạ viện John Boehner, môt người ủng hộ nhiệt thành tự do thương mại
Chủ tịch Hạ viện John Boehner, môt người ủng hộ nhiệt thành tự do thương mại

Nếu có và khi nào có một cuộc bỏ phiếu khác, được ấn định là tuỳ Chủ tịch Hạ viện John Boehner, môt người ủng hộ nhiệt thành tự do thương mại. Ông nói:

“Khi nước Mỹ lãnh đạo, thế giới an toàn hơn cho nền tự do và tự do kinh doanh. Và khi chúng ta không lãnh đạo, chúng ta đang cho phép và mời mọc Trung Quốc đề ra luật lệ cho kinh tế thế giới và nó khiến cho công nhân của chúng ta, và sản phẩm của chúng ta nằm bên lề."

Đào tạo lại các công nhân Hoa Kỳ bị ảnh hưởng bởi hoạt động thương mại là một điều khoản trong dự luật TPA Thượng viện thông qua. Trừ phi Hạ viện thông qua với cùng một văn bản, luật thương mại sẽ bị kẹt ở Hạ viên và một bộ phận chính của chương trình kinh tế của Tổng thống Obama sẽ trong tình trạng lững lơ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG