Đường dẫn truy cập

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng công du Mỹ vào tuần tới


Tòa Bạch Ốc hôm nay (3/7) vừa ra thông cáo cho biết Tổng thống Barack Obama sẽ tiếp đón ông Trọng tại Tòa Bạch Ốc vào ngày 7/7.
Tòa Bạch Ốc hôm nay (3/7) vừa ra thông cáo cho biết Tổng thống Barack Obama sẽ tiếp đón ông Trọng tại Tòa Bạch Ốc vào ngày 7/7.
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:37 0:00
Tải xuống

Nhân kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt-Mỹ, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng của Việt Nam sẽ sang thăm Hoa Kỳ vào tuần tới.

Tòa Bạch Ốc hôm nay (3/7) vừa ra thông cáo cho biết Tổng thống Barack Obama sẽ tiếp đón ông Trọng tại Tòa Bạch Ốc vào ngày 7/7.

Thông cáo nói nhà lãnh đạo Mỹ trông đợi thảo luận với lãnh đạo đảng cộng sản Việt Nam các phương cách củng cố thêm Quan hệ Đối tác Toàn diện Việt-Mỹ cùng các vấn đề khác như TPP, hợp tác quốc phòng song phương, và nhân quyền Việt Nam.

Tờ Wall Street Journal ngày 3/7 dẫn phát biểu của ông Trọng nhận định rằng Hoa Kỳ là một lực lượng cho sự ổn định ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Trong thư phản hồi các câu hỏi của báo chí nước ngoài trước chuyến công du đầu tiên của người đứng đầu đảng cộng sản Việt Nam, ông Trọng cũng hoan nghênh các động thái của Washington trong những năm gần đây nhằm thúc đẩy giải pháp ôn hòa cho Biển Đông, nơi Việt Nam, Trung Quốc và các nước khác có những tuyên bố tranh chấp chủ quyền chồng chéo nhau.

Ông Trọng cũng khuyến cáo chớ nên quân sự hóa khu vực và thúc giục Mỹ giúp duy trì nguyên trạng Biển Đông.

Trung Quốc đang bị quốc tế lên án gay gắt về các hoạt động bồi đất, xây đảo nhân tạo tại vùng biển có tranh chấp này. Không những bác bỏ những lời chỉ trích đó, Bắc Kinh còn phản đối sự can dự của Hoa Kỳ và tố cáo ngược lại rằng các động thái của Mỹ làm phức tạp thêm tình hình.

Một nhà phân tích chính trị có tiếng tại Việt Nam kỳ vọng chuyến công du của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sắp tới sẽ giúp đưa Việt Nam thêm một bước nữa tiến gần tới Mỹ để có thể ứng phó trước Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông.

Tiến sĩ Phạm Chí Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam:

“Tôi hy vọng sau chuyến đi của ông Trọng tới Washington, hai bên sẽ có một phụ lục để thỏa thuận liên minh quân sự, tức là đi vào những điểm chi tiết để Mỹ có thể hỗ trợ Việt Nam bảo vệ Biển Đông và đặc biệt là trước mắt đối phó với giàn khoan HD 981 của Trung Quốc.”

Hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao từ ngày 12/7/1995. Tới nay, trở ngại lớn nhất cho mối bang giao này chính là vấn đề nhân quyền của Việt Nam vốn bị quốc tế tố cáo có nhiều vi phạm trầm trọng.

Hà Nội không thừa nhận các cáo giác này, cho rằng còn nhiều cách biệt trong quan điểm cần được thu hẹp thông qua các cuộc đối thoại.

VOA Express

XS
SM
MD
LG