Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama cảnh báo chiến binh IS sau vụ giết ký giả Mỹ


Tổng thống Obama phát biểu tại Edgartown, bang Massachusetts về việc thành viên nhóm Nhà nước Hồi giáo IS giết hại nhà báo Mỹ James Foley, 20/8/2014.
Tổng thống Obama phát biểu tại Edgartown, bang Massachusetts về việc thành viên nhóm Nhà nước Hồi giáo IS giết hại nhà báo Mỹ James Foley, 20/8/2014.

Tổng thống Barack Obama lên án vụ giết một nhà báo Mỹ của nhóm chiến binh Nhà Nước Hồi Giáo, nói rằng Hoa Kỳ sẽ làm những điều cần thiết để công lý được thực thi.

Tổng thống Obama đã cắt ngang kỳ nghỉ ở tiểu bang Massachusetts của Hoa Kỳ để đưa ra một tuyên bố nghiêm khắc và trang trọng sau khi tình báo Mỹ xác nhận tính xác thực của video cho thấy một phần tử chủ chiến giết chết nhà báo James Foley. Ông Obama nói:

“Hôm nay, cả thế giới kinh hoàng trước vụ giết Foley của ISIL.”

Nhóm Nhà Nước Hồi Giáo, còn gọi là ISIL, có những bước tiến ở vùng tây bắc Iraq trong những tuần lễ gần đây. Tổng thống Obama gần đây đã ra lệnh không kích để giúp cho các lực lượng Iraq, bao gồm các chiến binh người Kurd, ngăn chặn các phần tử chủ chiến tiến đến thành phố miền bắc Irbil. Các cuộc không kích cũng đã giúp cho các lực lượng Iraq lấy lại quyền kiểm soát đập nước chính của nước này và có thể giải cứu được hàng ngàn người tỵ nạn Yazidi bị mắc kẹt ở núi Sinjar miền bắc Iraq.

Các phần tử chủ chiến nói họ đã giết Foley để trả đũa cho các vụ không kích.
Ông Obama cho biết các hoạt động của Hoa Kỳ sẽ tiếp diễn và cảnh báo rằng Hoa Kỳ sẽ mưu tìm công lý:

“Hoa Kỳ sẽ tiếp tục làm những điều mà chúng tôi phải làm để bảo vệ người dân. Chúng tôi sẽ cẩn trọng và sẽ không nao núng. Khi người ta làm hại người Mỹ ở bất cứ nơi đâu, chúng tôi sẽ làm những gì cần thiết để công lý được thực thi.”

Tổng thống Obama ca ngợi Foley, một nhà báo độc lập 40 tuổi đã tường thuật về những đau khổ của người dân Syria trong cuộc nội chiến ở nước này và đã không có ai nhìn thấy ông kể từ khi các phần tử chủ chiến bắt cóc ông ở Syria gần hai năm trước. Ông Obama nói:

“Cuộc đời của Jim Foley trái ngược với những kẻ giết ông. Hãy nói rõ về ISIL. Họ đang điên cuồng trên các thành phố và làng mạc, giết những thường dân vô tội không vũ trang bằng hành động bạo lực hèn hạ.”

Các giới chức tình báo Mỹ xác nhận video được công bố tuần này cũng cho thấy ông Steven Sotloff, một nhà báo người Mỹ bị mất tích khác.
Số phận của ông Sotloff hiện vẫn chưa rõ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG