Đường dẫn truy cập

Tổng thống Biden thị sát cháy rừng ở Maui


Nhà cửa bị thiêu trụi trong vụ chảy rừng ở Lahaina
Nhà cửa bị thiêu trụi trong vụ chảy rừng ở Lahaina

Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Maui vào ngày 21/8 khi mà vai trò của ông là tư lệnh an ủi nỗi đau người dân sẽ được thử thách, gần hai tuần sau khi cháy rừng quét qua quần đảo Hawaii và làm hơn 100 người thiệt mạng.

Ông Biden sẽ tạm dừng kỳ nghỉ hè ở hồ Tahoe để bay từ Reno, Nevada đến Maui, nơi ông và đệ nhất phu nhân Jill Biden sẽ đi thị sát bằng trực thăng đến các khu vực bị thiêu rụi.

Sau đó, họ sẽ đến thăm cộng đồng cư dân ở Lahaina đã bị tàn phá để tận mắt chứng kiến thiệt hại do cháy rừng và sẽ nghe báo cáo từ các quan chức bang và địa phương.

Sau chuyến thị sát, ông Biden sẽ có bài phát biểu ‘bày tỏ lòng tôn trọng đối với những người đã thiệt mạng và suy ngẫm về những tác động bi thảm, lâu dài của vụ cháy rừng này đối với những người sống sót và cộng đồng’, một quan chức Nhà Trắng cho biết.

Ông Biden, vốn sẽ ra tái tranh cử vào năm 2024, đã bị một số thành viên Cộng hòa và những người khác chỉ trích vì phản ứng ban đầu của ông đối với vụ cháy ở Maui. Ông đã không nói về thảm kịch trong nhiều ngày khi nó bùng phát lúc đầu vào lúc ông đi nghỉ mát tại dinh thự bên bờ biển của ông ở Delaware.

Cơn bão lửa dữ dội do gió thổi bùng lên đã quét qua Lahaina ở phía tây Maui hôm 8/8, khiến ít nhất 114 người thiệt mạng và con số tử vong vẫn đang tiếp tục tăng.

Nhà Trắng phản bác lại chỉ trích và nói rằng ông Biden đang lãnh đạo nỗ lực ‘toàn chính phủ’ để giúp Hawaii phục hồi. Bản thân ông Biden cho biết ông không muốn đến Maui cho đến khi được đảm bảo rằng ông sẽ không can thiệp vào các nỗ lực ứng phó khẩn cấp.

Vào ngày 22/8, ông Biden sẽ công bố bổ nhiệm ông Bob Fenton, người phụ trách Khu 9 của FEMA, làm điều phối viên phản ứng chính của liên bang để giám sát nỗ lực phục hồi liên bang lâu dài, quan chức Nhà Trắng nói trên cho biết.

Ông Biden cũng sẽ gặp gỡ những nhân viên ứng phó khẩn cấp, những người sống sót và các người dân, quan chức này cho biết.

“Tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để giúp Maui phục hồi và xây dựng lại từ sau thảm kịch này,” ông Biden nói trong tuyên bố hôm 20/8. “Và thông qua nỗ lực này, chúng tôi sẽ tập trung tôn trọng những vùng đất, văn hóa và truyền thống thiêng liêng.”

Ông Biden đã đi thị sát nhiều vùng thiên tai, bao gồm cả những nơi bị bão, lũ và lốc xoáy, kể từ khi trở thành tổng thống vào tháng 1 năm 2021. Chuyến thăm của ông hôm 21/8 diễn ra khi cơn bão Hilary gây mưa ào ạt ở nam California và các bang tây nam.

Trước những lo ngại của cư dân Lahaina bị mất nhà cửa rằng các công ty xây dựng sẽ tìm cách mua đất để đẩy họ đi, quan chức FEMA Deanne Criswell hôm 20/8 nói trên chương trình ‘State of the Union’ của CNN rằng ông Biden sẽ trấn an người dân ở đây rằng họ sẽ nắm quyền kiểm soát việc tái thiết.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG