Đường dẫn truy cập

TT Myanmar triệu họp giới chức quân sự-chính trị hàng đầu


Tổng thống Myanmar Thein Sein.
Tổng thống Myanmar Thein Sein.

Tổng thống Myanmar Thein Sein triệu tập cuộc họp quan trọng với đại diện quân đội quốc gia, các đảng phái chính trị hàng đầu, và các nhóm sắc tộc thiểu số.

Cuộc họp thượng đỉnh được tổ chức vào ngày mai ở thủ đô Naypyidaw quy tụ sự tham dự của 6 đảng phái chính trị, kể cả đảng của lãnh tụ dân chủ Aung San Suu Kyi.

Cuộc họp đầu tiên này diễn ra giữa những căng thẳng trong bối cảnh Myanmar đang vươn mình trỗi dậy từ nhiều chục năm chịu sự cai trị trực tíêp của quân đội.

Đảng Liên đoàn Toàn quốc vì Dân chủ NLD của bà Aung San Suu Kyi đang thúc đẩy cải cách hiến pháp giúp giới hạn quyền lực của quân đội.

Đảng NLD dự kiến sẽ thuận lợi trong các cuộc bầu cử quốc hội bắt đầu cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11 năm sau.

Đây sẽ là cuộc tổng tuyển cử thứ nhì của Myanmar kể từ khi chính phủ dân sự trên danh nghĩa lên nắm quyền vào năm 2011 và tiến hành một loạt các cải cách chính trị và kinh tế.

Những cải cách này được các lãnh đạo đối lập, chính phủ các nước, và các tổ chức nhân quyền hoan nghênh. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chỉ trích rằng hiến pháp Myanmar cản trở không cho bà Aung San Suu Kyi trở thành Tổng thống vì người chồng quá cố và 2 con trai của bà là người Anh.

Hiến pháp cũng quy định quân đội Myanmar giữ ít nhất 25% số ghế trong quốc hội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG