Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama bênh vực chính sách thúc đẩy thương mại của Mỹ


Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Italy Matteo Renzi ở Tòa Bạch Ốc, Washington 17/4/2015.
Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Italy Matteo Renzi ở Tòa Bạch Ốc, Washington 17/4/2015.

Mạnh mẽ bênh vực kế hoạch mở rộng để tăng cường hoạt động thương mại của Mỹ khắp thế giới, Tổng thống Barack Obama hôm thứ Sáu nói rằng Mỹ không thể đứng biệt lập.

"Chúng ta không thể chặn nền kinh tế toàn cầu lại ở bờ biển của chúng ta," ông nói trước báo giới trong một cuộc họp báo với Thủ tướng Ý Matteo Renzi. "Chúng ta phải tham gia và cạnh tranh."

Đây là phát biểu đầu tiên của ông kể từ khi những nghị sĩ Đảng Cộng hòa lãnh đạo những ủy ban thuế của Quốc hội và một thượng nghị sĩ chủ chốt của Đảng Dân chủ nhất trí thúc đẩy một đề xuất thỏa thuận thương mại gây tranh cãi gọi là Thẩm quyền Thúc đẩy Thương mại (TPA).

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Orrin Hatch và Dân biểu Paul Ryan tuần này đã sửa đổi TPA bằng cách thêm những điều khoản nhằm bảo vệ nhân quyền, công khai nội dung của dự luật, và những nhượng bộ khác để có được sự ủng hộ của Thượng nghị sĩ Ron Wyden, thượng nghị sĩ cấp cao của Đảng Dân chủ có chân trong ủy ban tài chính Thượng viện.

"Ở nhiều khía cạnh, đây là thẩm quyền thúc đẩy thương mại sâu rộng nhất và tiến bộ nhất mà chúng ta từng thấy được Quốc hội duyệt xét," ông Obama phát biểu hôm thứ Sáu. “Tính chính trị xung quanh thương mại luôn khó khăn, đặc biệt là bên trong Đảng Dân chủ,” ông nói.

Tổng thống Obama cho biết chính sách thúc đẩy thương mại của ông sẽ bảo vệ công ăn việc làm của tầng lớp người Mỹ lao động, nhưng ông thừa nhận sự ủng hộ trong đảng ông bị chia rẽ đối với dự luật này.

Phát biểu của Tổng thống Obama được đưa ra tại một cuộc họp báo đề cập tới nhiều vấn đề, trong đó ông nói về những vấn đề điểm nóng gồm Nga-Ukraine, đàm phán hạt nhân Iran và cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Trước đó, ông Obama và ông Renzi khẳng định mối quan hệ mạnh mẽ giữa hai nước, nhấn mạnh mục tiêu chung là ổn định an ninh toàn cầu và cải thiện nền kinh tế của mỗi nước. “Sáng nay, chúng tôi đã tập trung vào vấn đề an ninh chung cũng như kinh tế, thương mại, và sự bất ổn ở Lybia,” ông Obama nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG