Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama cam kết sát cánh với Nam Triều Tiên


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye trong cuộc hội đàm tại dinh tổng thống ở Seoul, Nam Triều Tiên, 25/4/14
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye trong cuộc hội đàm tại dinh tổng thống ở Seoul, Nam Triều Tiên, 25/4/14
Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đang có mặt ở Nam Triều Tiên trong chặng dừng chân thứ nhì của chuyến công du Á Châu của ông. Ông cảnh cáo Bắc Triều Tiên chớ nên thực hiện cuộc thử nghiệm hạt nhân thứ Tư của họ.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho tờ báo JoongAng Ilbo của Nam Triều Tiên, phổ biến ngay trước khi nhà lãnh đạo Mỹ tới Nam Triều Tiên hôm nay, Tổng Thống Obama nói:

“Nếu Bắc Triều Tiên phạm lỗi lầm bằng cách thực hiện thêm một cuộc thử nghiệm hạt nhân khác, thì nước này nên chờ một phản ứng quyết liệt từ cộng đồng quốc tế.”

Tại một cuộc họp báo chung sau đó hôm thứ Sáu với Tổng Thống Nam Triều Tiên Park Guen Hye, Ông Obama tuyên bố sự cam kết của Hoa Kỳ đối với Nam Triều Tiên sẽ không bao giờ lay chuyển, và Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên sẽ “sát cánh bên nhau” chống lại hành động khiêu khích của Bắc Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng ngỏ lời chia buồn với gia đình của hàng trăm học sinh đã chết hoặc mất tích trong tai nạn chìm phà hồi tuần trước.

Trước khi Ông Obama kết thúc chuyến đi hai ngày tới thăm Nhật Bản trước đó trong ngày, hai nước đã ra một tuyên bố chung về vấn đề an ninh và thương mại. Hai nước nói họ chia sẻ quan tâm sâu sắc về khu nhận dạng phòng không của Trung Quốc trên biển Hoa Đông, nhưng tái khẳng định rằng hai nước muốn xây dựng các quan hệ xây dựng vơí Bắc Kinh.

Tiếp theo một cuộc họp ở Tokyo với Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe, ông Obama tuyên bố rõ ràng rằng quần đảo Senkaku đang trong vòng tranh chấp với Trung Quốc nằm trong phạm vi hiệp định theo đó Hoa Kỳ có nghĩa vụ bảo vệ Nhật Bản, nếu nước này bị tấn công. Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền trên quần đảo này, mà Trung Quốc gọi Điếu Ngư.

Sau hai ngày ở Seoul, Tổng Thống Obama sẽ lên đường sang Malaysia. Tại đây ông sẽ thảo luận và dự quốc yến với Thủ Tướng Malaysia Najib Razak. Ông Obama sẽ là vị Tổng Thống Mỹ đang tại chức đầu tiên đi thăm Malaysia, từ khi Tổng Thống Lyndon Johnson đi thăm nước này hồi năm 1966.

Chặng dừng chân cuối của Tổng Thống Obama là Philippines, một nước cũng có liên hệ trong một cuộc đối đầu về chủ quyền lãnh thổ với Trung Quốc, và do đó đã đào sâu quan hệ hợp tác quân sự với Washington.

Đây là chuyến công du Á Châu lần thứ 5 của Tổng Thống Obama kể từ khi ông nhậm chức vào năm 2009. Ông Obama đã hứa sẽ đặt khu vực Á Châu-Thái bình dương vào hàng ưu tiên cao hơn trong chính sách kinh tế, ngoại giao và quân sự của Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG