Đường dẫn truy cập

TT Obama gặp lãnh đạo các nước Trung Mỹ bàn về khủng hoảng biên giới


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tổng Thống Obama sẽ chủ trì một hội nghị cấp cao tại Tòa Bạch Ốc hôm nay, thứ Sáu với các vị Tổng Thống Honduras, El Salvador và Guatemala để thảo luận về hiện tượng tăng vọt số di dân trẻ em vượt biên sang Hoa Kỳ.

Hội nghị này diễn ra một tuần sau khi các giới chức Mỹ hối thúc các nhà lãnh đạo ở Trung Mỹ hãy hành động để giảm đà gia tăng con số trẻ em di dân bất hợp pháp, một số có người lớn đi cùng.

Tổng Thống Otto Perez của Guatemala và Tổng Thống Juan Orlando Hernandez của Honduras hôm thứ Năm đã gặp một số nhà lập pháp tại Quốc hội Mỹ, trước cuộc họp cấp cao tại Tòa Bạch Ốc hôm nay.

Cả hai nhà lãnh đạo này chia sẻ những quan tâm của họ, có phần chắc sẽ được nêu lên tại cuộc thảo luận với Tổng Thống Obama hôm nay.

Tổng Thống Guatemala nói cộng đồng quốc tế phải giải quyết những nguyên nhân cơ bản, phải dồn nỗ lực để loại trừ bạo lực, kết quả của các hoạt động buôn lậu ma túy, tiền bạc thanh tẩy qua các nước trong vùng. Ông nói các nước phải hợp tác trong một chương trình năng động hơn giữa các nước Trung Mỹ với Hoa Kỳ về các vấn đề an ninh.

Tổng Thống Honduras thì nêu lên sự mập mờ vốn là đặc điểm của cuộc tranh luận về vấn đề cải cách di trú tại Hoa Kỳ.

Nhà lãnh đạo Honduras nói thêm rằng nước ông và Guatemala đang rối trí trong việc xử lý vấn đề trẻ em di dân bất hợp pháp sang Mỹ.

Vấn đề này cũng làm nhức đầu các trung tâm phụ trách các thủ tục di trú tại Hoa Kỳ, khiến Tổng Thống Obama phải yêu cầu quốc hội phê chuẩn một ngân sách khẩn cấp trị giá gần 4 tỉ đôla để giải quyết các trường hợp di dân mới, và tăng cường lực lượng tuần tiễu tại vùng biên giới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG