Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama nghi ngờ thỏa thuận mới về Ukraine


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói với phóng viên báo chí về tình hình ở Ukraine, 17/4/14
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói với phóng viên báo chí về tình hình ở Ukraine, 17/4/14
Tổng thống Mỹ Barack Obama không tin là một thỏa thuận mà Nga, Kiev, Liên hiệp châu Âu và Mỹ đạt được nhằm làm dịu bớt căng thẳng gia tăng ở Ukraine sẽ được duy trì.

Không lâu sau khi thỏa thuận 4 bên được loan báo, Tổng thống Obama đã phát biểu như sau:

“Tôi không nghĩ rằng chúng ta có thể chắc chắn về bất cứ điều gì vào lúc này. Tôi nghĩ rằng có khả năng, có triển vọng, là nỗ lực ngoại giao có thể làm giảm bớt căng thẳng, và chúng ta có thể tiến tới mục tiêu đã định, đó là để cho người dân Ukraine đưa ra quyết định về chính cuộc sống của họ”.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói rằng thỏa thuận đạt được ở Geneve ngày hôm qua bao gồm việc giải giới các chiến binh thân Nga hiện đang chiếm cứ các tòa nhà ở miền đông Ukraine và trao trả các tòa nhà cho những người chủ sở hữu hợp pháp. Ông nói:

“Hôm nay các bên đã đạt đồng thuận rằng mọi bên phải kiềm chế, không sử dụng bạo lực, hành động đe dọa hoặc các hành động khiêu khích. Và chúng tôi đã mạnh mẽ lên án và bác bỏ mọi biểu hiện cực đoan, phân biệt chủng tộc và tình trạng không khoan dung tôn giáo trong đó có việc bài xích người Do Thái”.

Một tuyên bố chung từ 4 cường quốc nói rằng những người biểu tình đầu hàng, giao nộp vũ khí và rời các tòa nhà sẽ được ân xá, trừ những ai phạm tội giết người.

Nhưng thỏa thuận này không đòi Moscow phải rút 40.000 binh sĩ đã tập kết trong vùng biên giới giáp với Ukraine kể từ khi Moscow sáp nhập Crimea ở miền nam Ukraine hồi tháng trước.

Nga trước đó tuyên bố rằng các binh sĩ này không gây ra mối đe dọa xâm lược nào, nhưng Tổng thống Putin hôm qua từ chối nói về khả năng sử dụng lực lượng quân sự tại Ukraine. Ông nói:

“Hiện tôi không muốn nói về vấn đề này vì mỗi một lời nói ra một cách bất cẩn trong tình thế hiện nay và trong bối cảnh hiện này có thể có tác động tiêu cực tới các diễn biến hiện thời”.

Tổng thống Obama nói rằng các biện pháp chế tài bổ sung đang sẵn sàng để được áp dụng trong trường hợp Nga không tuân thủ cam kết là sẽ cải thiện tình hình tại chỗ ở Ukraine.

Ông nói rằng phương Tây không ngồi yên để chờ Nga tuân thủ các thỏa thuận, dựa trên những gì nước này đã làm trong quá khứ.

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG