Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama sẽ trấn an các đồng minh ở Châu Á


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ bắt đầu chuyến công du suốt tuần tại Châu Á vào thứ ba tuần tới, với cố gắng trấn an các đồng minh trong khu vực. Ông Obama sẽ đi Nhật Bản, Nam Triều Tiên, Malaysia và Philippines. Thông tín viên VOA Luis Ramirez tại Tòa Bạch Ốc ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Trung Quốc không có trong hành trình, nhưng với nỗ lực của nước này muốn kiểm soát nhiều phần ở vùng biển phía Nam và phía Ðông Trung Quốc, ông Obama và các đồng minh mà ông đi thăm vẫn không khỏi nghĩ tới Bắc Kinh.

Các cắt giảm quân sự của Mỹ đang khiến cho các đối tác trong khu vực lo lắng về cam kết bảo vệ họ của Washington.

Chuyên gia phân tích Bruce Klingner nhận định:

“Tôi tin chắc rằng Tổng thống Obama sẽ đưa ra các lập luận táo bạo, trấn an các đồng minh của chúng ta rằng chúng vẫn có thể chạy nhanh và nhảy cao như thường, nhưng liệu họ có tin hay không lại là chuyện khác.

Các đồng minh của chúng ta, cũng như các đối thủ của chúng ta, có thể đọc được một văn bản ngân sách một cách cũng dễ dàng như mọi người trong chúng ta ở Washington.”

Tổng thống Obama sẽ dừng chân ở Nhật Bản, Malaysia và Philippines. Ðó là các quốc gia hiện đang có tranh chấp về lãnh thổ với Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel vừa đi Trung Quốc và đã tuyên bố Hoa Kỳ không coi Bắc Kinh như một kẻ thù. Nhưng chính quyền coi nước này - với quân đội đang bành trướng – là một mối đe dọa tiềm tàng.

Các quyềt định của Washington không tấn công lực luợng Syria hoặc cung cấp sự hỗ trợ đáng kể về quân sự cho Ukraine đã khơi ra những thắc mắc về việc liệu Hoa Kỳ có can thiệp để bảo vệ các đồng minh Á châu của mình hay không.

Ông Ely Ratner là một chuyên gia phân tích về Châu Á của Trung tâm An ninh nước Mỹ Mới.

“Rõ ràng đã có nhiều lời bàn, nhiều thắc mắc, về sức mạnh và ảnh hưởng của Hoa Kỳ có liên quan đến các quyết định ở Syria và Ukraine. Nhưng chúng ta sẽ thấy, nỗ lực này rõ ràng có ý gửi đi thông điệp là Hoa Kỳ vẫn có cam kết và vững mạnh ở Châu Á.”

Thông điệp đó đặc biệt quan trọng đối với Nhất Bản, đồng minh chính của Hoa Kỳ trong khu vực và sẽ là chặng dừng đầu tiên của Tổng thống. Ở đó, ông Obama sẽ gắng sức tăng tốc các cuộc thương nghị về hiệp ước thương mại khu vực Ðối tác Xuyên Thái Bình Dương.

Thương mại cũng nằm trong nghị trình ở chặng kế tiếp của ông là Nam Triều Tiên, nơi ông sẽ thảo luận về Bắc Triều Tiên, và cố gắng xoa dịu quan hệ giữa Seoul và Tokyo. Hai bên đang căng thẳng về ký ức của những hành vi tàn ác của Nhật Bản trong nửa đầu thế kỷ thứ 20.

Ông Obama sẽ là vị tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ đi thăm Malaysia kể từ năm 1966.

Chặng dừng chót là Philippines, nơi Hoa Kỳ đã đóng cửa các căn cứ thường trực cách đây nhiều thập niên, nhưng lại đang trở lại thương nghị việc luân phiên bố trí quân đội, máy bay và tàu biển ở nước này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG