Đường dẫn truy cập

Tổng thống Pháp hối thúc Nga hợp lực đánh bại Nhà nước Hồi giáo


Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Pháp Francois Hollande dự họp báo sau cuộc họp ở điện Kremlin, Moscow, 26/11/2015.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Pháp Francois Hollande dự họp báo sau cuộc họp ở điện Kremlin, Moscow, 26/11/2015.

Tổng thống Pháp François Hollande đã lên tiếng thúc giục Nga cùng những cường quốc thế giới lập ra một liên minh lớn để đánh bại những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo.

Ông Hollande, trong một chuyến đi vận động ngoại giao để xây dựng một lực lượng lớn chống lại nhóm chủ chiến Hồi giáo này, đã hội kiến Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Năm để thảo luận về việc phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong cuộc chiến chống lại kẻ thù chung của họ trong khi tìm kiếm một giải pháp chính trị ở Syria.

Pháp và Nga gần đây đã đối mặt với những vụ tấn công khủng bố. Nhóm Nhà nước Hồi giáo nhận trách nhiệm về những vụ tấn công ngày 13 tháng 11 ở Paris, làm thiệt mạng 130 người và làm bị thương hơn 300 người, và vụ làm rơi một máy bay của Nga trên bán đảo Sinai của Ai Cập hôm 31 tháng 10, làm thiệt mạng tất cả 224 người trên máy bay.

"Kẻ thù của chúng ta là Daesh, Nhà nước Hồi giáo, chúng có lãnh thổ, quân đội và những nguồn lực, do đó chúng ta phải lập ra liên minh lớn này để tấn công những kẻ khủng bố," ông Hollande phát biểu trên truyền hình vào lúc bắt đầu cuộc hội đàm song phương tại Điện Kremlin. Daesh là tên tiếng Ả-rập chỉ nhóm chủ chiến này.

"Tôi ở Moscow với ngài để xem không chỉ làm thế nào chúng ta có thể cùng nhau hành động và phối hợp để chúng ta có thể tấn công nhóm khủng bố này, mà còn đạt được một giải pháp hòa bình," ông Hollande nói.

'Kẻ thù chung'

Ông Putin cho biết Moscow sẵn sàng hợp sức với Paris chống lại "kẻ thù chung" sau vụ làm rơi máy bay Nga và những vụ tấn công ở Paris.

Tuy nhiên, có sự khó xử trong cuộc trao đổi giữa hai nhà lãnh đạo do mối quan hệ căng thẳng giữa Nga và phương Tây về cuộc khủng hoảng ở Ukraine và những chính sách khác biệt ở Trung Đông.

Bất kỳ sự hợp tác nào có phần chắc sẽ trở nên phức tạp hơn vì hoạt động quân sự của Nga tại Syria, nhắm mục tiêu bảo đảm sự sống còn của đồng minh lâu năm của Moscow, Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Nga đã nhiều lần cố gắng mô tả chiến dịch quân sự của mình là nhắm mục tiêu vào nhóm Nhà nước Hồi giáo, dù nhiều vụ không kích của Nga thay vào đó nhắm mục tiêu vào phiến quân được phương Tây hậu thuẫn. Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Al-Hurra ở Baghdad trong tuần này, Phó Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng sự can thiệp của Nga tại Syria là nhằm giúp Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ông Blinken nói 85% những cuộc không kích của Nga ở Syria không nhắm vào Nhà nước Hồi giáo.

Đầu tuần này, ông Hollande đã hội đàm tại Washington với Tổng thống Mỹ Barack Obama về cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo, cũng như ở Paris với các nhà lãnh đạo của Đức, Anh và Ý.

Trong khi đó, các đồng minh phương Tây hôm thứ Năm xúc tiến nỗ lực mở rộng liên minh quốc tế chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo sau những vụ tấn công khủng bố chết người ở Paris.


'Nếu không phải bây giờ thì khi nào?'

Trong phát biểu trước Nghị viện, Thủ tướng Anh David Cameron đã khẩn thiết kêu gọi để Anh tham gia các cuộc không kích của liên minh chống lại Nhà nước Hồi giáo ở Syria, hỏi rằng "nếu không phải bây giờ thì khi nào?"

"Chúng ta phải khước từ nơi ẩn náu an toàn cho ISIL ở Syria," ông Cameron nói, sử dụng một từ viết tắt cho nhóm này. "ISIL được phép lớn mạnh ở Syria càng lâu thì mối đe dọa mà nó đề ra sẽ càng lớn."

"Thật sai trái khi Vương quốc Anh khoán hết an ninh của mình cho các nước khác," ông nói thêm.

Ông Cameron cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Pháp François Hollande đã kêu gọi London tham gia chiến dịch. "Đây là những đồng minh thân cận nhất của chúng ta, và họ muốn có sự giúp đỡ," ông nói.

Anh đã tham gia những cuộc không kích của liên minh chống lại Nhà nước Hồi giáo ở Iraq, nhưng không phải ở Syria. Ông Cameron trước đây đã nói rằng ông sẽ đưa vấn đề này ra bỏ phiếu, nhưng chỉ khi ông được bảo đảm rằng dự luật có thể thông qua.

Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen hôm thứ Năm cho biết chính phủ đã đồng ý gửi máy bay trinh sát, máy bay tiếp liệu và một tàu chiến, cũng như cung cấp hình ảnh do thám vệ tinh, để giúp Pháp trong cuộc chiến chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Tình hình vốn phức tạp trong khu vực lại trở nên hỗn loạn thêm nữa hôm thứ Ba khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một máy bay phản lực của Nga gần biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ, giết chết một phi công.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG