Đường dẫn truy cập

Tổng thống Pháp kêu gọi Mỹ chấm dứt cấm vận Cuba


Tổng thống Pháp Francois Hollande gặp cựu lãnh đạo Cuba Fidel Castro tại Havana, ngày 11/5/2015.
Tổng thống Pháp Francois Hollande gặp cựu lãnh đạo Cuba Fidel Castro tại Havana, ngày 11/5/2015.

Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm thứ Hai hối thúc Hoa Kỳ chấm dứt lệnh cấm vận thương mại đã kéo dài 5 thập niên qua đối với Cuba, đồng thời cam kết nước ông tiếp tục ủng hộ công cuộc cải cách kinh tế của quốc gia cộng sản này.

Tổng thống Hollande đến Havana hôm thứ Hai - trở thành nhà lãnh đạo Tây phương đầu tiên đến thăm Cuba sau khi Chủ tịch Raul Castro và Tổng thống Mỹ Barack Obama loan báo hồi tháng 12 loan báo rằng hai nước sẽ tìm cách chấm dứt mối quan hệ Chiến tranh lạnh đã kéo dài năm mươi năm qua.

Phát biểu tại Đại học Havana, nhà lãnh đạo Pháp nói rằng Paris sẽ làm những gì có thể để "những biện pháp đã gây thiệt hại cho sự phát triển của Cuba" cuối cùng sẽ được xem xét lại.

Ông Hollande, nguyên thủ quốc gia đầu tiên của Pháp đến thăm Cuba, dẫn đầu một đoàn đại biểu gồm nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp Pháp đang háo hức muốn gia tăng trao đổi thương mại giữa hai nước hiện đang ở mức 400 triệu đôla.

Tổng thống Hollande ký một loạt thỏa thuận về giáo dục và thương mại song phương với các giới chức Cuba. Ông Hollande cũng hội đàm riêng với chủ tịch Raul Castro và anh trai của ông – nhà lãnh đạo cách mạng đang đau yếu Fidel Castro – người mà Tổng thống Pháp gọi là "một nhân vật làm nên lịch sử."

Chuyến thăm Cuba của Tổng thống Hollande thuộc chuyến công du đến nhiều nước vùng Caribe. Sáng sớm thứ Ba, ông Hollande sẽ rời Cuba để sang thăm Haiti, một cựu thuộc địa của Pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG