Đường dẫn truy cập

Tổng thống Philippines đi vận động châu Âu về Biển Đông


Tổng thống Philippines Benigno Aquino III
Tổng thống Philippines Benigno Aquino III

Tổng thống Benigno Aquino III sẽ có chuyến công du một tuần tới nhiều nước châu Âu để tìm kiếm sự ủng hộ đối với lập trường của Philippines trong tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở Biển Đông, cùng những vấn đề khác .

Vấn đề này sẽ là một phần của các cuộc hội đàm song phương của Tổng thống Philippines với các nhà lãnh đạo các nước Tây Ban Nha, Pháp, Bỉ và Đức.

Ông trông đợi các nước này tái khẳng định sự ủng hộ của họ đối với việc Philippines sử dụng luật pháp quốc tế, đặc biệt là trọng tài phân xử, để giải quyết tranh chấp lãnh thổ.

Liên minh châu Âu đã bày tỏ sự ủng hộ đối với quyết định của Philippines đưa tranh chấp lãnh thổ ra tòa án quốc tế để phân xử. Nghị viện châu Âu đã thông qua nghị quyết khẳng định sự ủng hộ này vào tháng 3 năm 2013.

Bất chấp sự phản đối của Trung Quốc, nước luôn khăng khăng yêu cầu đàm phán song phương để giải quyết tranh chấp, Philippines đã đệ trình biên bản ghi nhớ lên Tòa án Quốc tế về Luật Biển vào tháng Ba năm nay.

Tổng thống Aquino cũng sẽ đảm bảo với các nhà lãnh đạo EU về nỗ lực của Philippines chống lại nạn đánh bắt hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Hồi tháng Năm vừa qua, Philippines đã bắt giữ 9 ngư dân Trung Quốc đánh bắt loài rùa biển quý hiếm ở Bãi Trăng Khuyết thuộc quần đảo Trường Sa. Những ngư dân này hiện đang bị đưa ra tòa án môi trường ở Philippines xét xử.

Vụ việc có phần chắc sẽ khiến quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh xấu đi do căng thẳng vì tranh chấp lãnh hải.Ngoài việc tìm kiếm sự ủng hộ cho lập trường của Philippines ở Biển Đông, Tổng thống Aquino cũng sẽ kêu gọi gia tăng đầu tư từ EU vào Philippines trong các lĩnh vực như du lịch, công nghệ thông tin.

Nguồn: AP, Manila Bulletin

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG