Đường dẫn truy cập

TQ trưng bày trạm 'Thiên cung' mới vào lúc trạm ISS sắp hết hạn


Mô hình trạm Thiên cung 1 (ảnh tư liêu, 2010)
Mô hình trạm Thiên cung 1 (ảnh tư liêu, 2010)

Trung Quốc hôm 6/11 công bố một bản sao của trạm vũ trụ có người vận hành lâu dài đầu tiên của nước này. Đây là trạm sẽ thay thế phòng thí nghiệm trên quỹ đạo của cộng đồng quốc tế và nó tượng trưng cho tham vọng lớn của Trung Quốc bên ngoài trái đất.

Mô-đun chính dài 17 mét được trưng bày tại Triển lãm hàng không Trung Quốc hai năm một lần được tổ chức ở thành phố biển Chu Hải, miền nam Trung Quốc, là địa điểm triển lãm chính về ngành hàng không vũ trụ của nước này.

Mô-đun hình trụ của trạm vũ trụ có tên là Thiên cung bao gồm các khu sinh sống và làm việc. Ngoài ra, nó cũng sẽ có hai mô-đun khác dành cho các thí nghiệm khoa học và sẽ được trang bị các tấm pin mặt trời.

Ba phi hành gia sẽ làm việc lâu dài trong phòng thí nghiệm nặng 60 tấn quay quanh quỹ đạo, cho phép phi hành đoàn tiến hành nghiên cứu sinh học và vi trọng lực.

Việc lắp ráp dự kiến sẽ hoàn thành vào khoảng năm 2022 và trạm này sẽ có thời hạn hoạt động khoảng 10 năm.

Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) - dự án hợp tác giữa Hoa Kỳ, Nga, Canada, Châu Âu và Nhật Bản - đã đi vào hoạt động từ năm 1998 nhưng sẽ hết hạn vào năm 2024.

Sau đó, Trung Quốc sẽ là nước duy nhất có trạm vũ trụ trên quỹ đạo, tuy nó sẽ nhỏ hơn nhiều so với ISS nặng 400 tấn và lớn bằng một sân bóng đá.

Nước này đã tuyên bố hồi tháng 5 rằng phòng thí nghiệm vũ trụ của họ sẽ mở cửa cho "tất cả các nước" tiến hành các thí nghiệm khoa học.

Các viện nghiên cứu, trường đại học và các công ty công lẫn và tư đã được mời nộp các dự án. Khoảng 40 kế hoạch từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ đã được tiếp nhận, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Cơ quan Vũ trụ châu Âu đã cử các phi hành gia đến Trung Quốc để được huấn luyện, sẵn sàng làm việc bên trong trạm vũ trụ Trung Quốc khi nó được phóng lên.

Bắc Kinh đang đổ hàng tỷ đô la vào chương trình vũ trụ do quân đội của họ điều hành, với kế hoạch đưa con người lên mặt trăng trong tương lai gần.

Nói đến Trung Quốc như một mối đe dọa, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khởi động kế hoạch để tạo ra quân chủng vũ trụ mới với mục đích bảo đảm là Mỹ vẫn chiếm ưu thế so với các đối thủ trong vũ trụ.

(Phys.org, Sciencealert.com)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG