Đường dẫn truy cập

Triều Tiên vượt ‘lằn ranh đỏ’ chưa?


Chiến đấu cơ F-16 tại căn cứ Không quân Mỹ đặt tại Kunsan, Hàn Quốc, chuẩn bị tham gia cuộc tập trận Vigilant ACE (ảnh của Không quân Hoa Kỳ ngày 3/12/2017)
Chiến đấu cơ F-16 tại căn cứ Không quân Mỹ đặt tại Kunsan, Hàn Quốc, chuẩn bị tham gia cuộc tập trận Vigilant ACE (ảnh của Không quân Hoa Kỳ ngày 3/12/2017)

Không quân Hoa Kỳ và Hàn Quốc hôm thứ Hai 4/12 bắt đầu cuộc tập trận chung có quy mô lớn nhất từ trước tới nay, giữa lúc những câu hỏi đặt ra liệu vụ phóng thử tên lửa liên lục địa mới đây nhất có cho thấy Triều Tiên đã vượt qua điều mà Hàn Quốc xem là “lằn ranh đỏ” hay chưa.

Cuộc thao dượt quân sự chung Vigilant ACE hàng năm dài 5 ngày lần này có hơn 230 chiến đấu cơ và 12.000 binh sĩ Mỹ tham gia cùng với quân đội Hàn Quốc.

Mặc dù cuộc thao diễn quân sự chung quy mô lớn này diễn ra hàng năm và được chuẩn bị trước từ lâu, cuộc tập trận năm nay khởi sự chưa đầy một tuần lễ sau khi Bắc Hàn phóng thử thành công tên lửa liên lục địa, gọi tắt là ICBM, tiên tiến nhất của nước này và Bình Nhưỡng tuyên bố Triều Tiên là nước có vũ khí hạt nhân – điều mà Hoa Kỳ nói là không thể chấp nhận.

Không quân Nam Hàn hay trong cuộc tập trận có các bài tập tấn công các mục tiêu giả là vũ khí hạt nhân và tên lửa của Bắc Hàn.

Lằn ranh đỏ

Bắc Hàn phóng thử tên lửa Hwasong-15 hồi tuần trước cho thấy chương trình ICBM của chế độ Kim Jong Un tiến bố hơn nhiều so với những gì mà các chuyên gia trước đó ước tính, và có khả năng bắn đến đại lục Hoa Kỳ.

Bình Nhưỡng tuyên bố tên lửa mới này đã sẵn sàng mang đầu đạn hạt nhân, một vấn đề mà các chuyên gia vẫn đang tranh cãi. Nhiều chuyên gia nói rằng Bình Nhưỡng phải mất nhiều tháng hoặt thậm chí nhiều năm mới đạt đến mục tiêu đó. Hàn Quốc thì không tin tuyên bố đó của Bắc Hàn.

Người phát ngôn Baik Tae-hyun của Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên hôm thứ Hai 4/12 nói: “Chính phủ [Hàn Quốc] không chấp nhận tuyên bố đơn phương của Triều Tiên là đã hoàn thành chương trình hạt nhân. Chúng tôi cùng với cộng đồng quốc tế nỗ lực giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên một cách hòa bình.”

Seoul nói chưa thể kiểm chứng được là tên lửa bủa Bắc Hàn đạt được những khả năng như bay trở lại khí quyển, bay đến đúng mục tiêu được hướng dẫn và đầu đạn kích nổ.

Nếu Bình Nhưỡng thể hiện được các khả năng đó, Bắc Hàn sẽ vượt qua điều mà Tổng thống Moon Jae-in hồi tháng 7 gọi là “lằn ranh đỏ” và Mỹ có thể sẽ hành động quân sự.

Ông Michael Ellemen, một nhà phân tích tên lửa của Viên nghiên cứu Mỹ-Hàn, nhận định: “Hình như tên lửa Hwasong-15 có thể chở theo đầu đạn nặng 1.000 kilôgram đến bất cứ địa điểm nào trên đất Mỹ. Triều Tiên hầu như chắc chắn đã chế tạo được đầu đạn hạt nhân dưới 700 kilôgram, giả như họ chưa chế tạo được đầu đạn nhẹ đáng kể hơn như vậy.”

Khả năng nổ ra chiến tranh

Các giới chức Hoa Kỳ cảnh báo họ không cho phép Bình Nhưỡng đe dọa Mỹ bằng tên lửa hạt nhân. Điều này có nghĩa là Washington có thể sẽ tấn công Bắc Hàn trước để ngăn ngừa.

Bắc Hàn lên án cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn tuần này là để chuẩn bị cho một cuộc tấn công như vậy, và cảnh báo rằng Mỹ đang đưa Bán đảo Triều Tiên đến “bờ vực chiến tranh hạt nhân,” theo hãng thông tấn trung ương của Bắc Hàn.

Nhưng không riêng Bắc Hàn cảnh báo hai bên đã tiến gần đến chiến tranh.

Cố vấn An ninh Quốc gia HR McMaster hôm thứ Bảy nói rằng khả năng xảy ra chiến tranh với Bắc Triều Tiên “tăng lên mỗi ngày.”

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham hôm Chủ nhật kêu gọi Ngũ giác đài di tản các thân nhân của binh sĩ Mỹ ra khỏi Nam Hàn bởi vì cuộc chiến tranh với Bình Nhưỡng đã tiến gần đến hiện thực hơn.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump dọa sẽ tiêu diệt Bắc Hàn nếu Bình Nhưỡng tấn công Mỹ hay các đồng minh của Washington. Nhưng chưa rõ liệu Hoa Kỳ đã cân nhắc con số người thiệt mạng và những thiệt hại ở Nam Hàn, bởi vì hơn một nửa dân số của Nam Hàn nằm trong tầm đại bác của Bắc Hàn một khi xảy ra chiến tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG