Đường dẫn truy cập

Trùm bất động sản Trương Mỹ Lan ra tòa vì tội tham ô, hối lộ 


Bà Trương Mỹ Lan tại phiên tòa ngày 5/3/2024.
Bà Trương Mỹ Lan tại phiên tòa ngày 5/3/2024.

Hôm 5/3, phiên tòa xét xử bà trùm bất động sản Trương Mỹ Lan bị cáo buộc chiếm đoạt hàng tỷ đôla đã bắt đầu tại Thành phố Hồ Chí Minh gây chú ý dư luận trong và ngoài nước, theo VOA News.

Viện Kiểm sát cho biết bà Trương Mỹ Lan, chủ tịch tập đoàn bất động sản Vạn Thịnh Phát, đã rút ruột 12,5 tỷ USD từ Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến năm 2022. Bà Lan, người kiểm soát phần lớn cổ phần của SCB, bị cáo buộc chiếm đoạt số tiền này bằng cách dàn xếp các khoản vay khống cho nhiều công ty vỏ bọc hay còn gọi là công ty “ma”.

Ngoài bà Lan, trong vụ án này còn có 85 bị cáo khác bị khởi tố, bao gồm chồng của Lan, một doanh nhân giàu có ở Hong Kong, cùng một số cựu giám đốc ngân hàng và quan chức chính phủ, trong đó có ít nhất một cựu quan chức trong ngành thanh tra ngân hàng bị cáo buộc đã nhận hối lộ 5,2 triệu USD.

Gần 200 luật sư đang tham gia bào chữa tại phiên tòa này, với tình hình an ninh phiên tòa được siết chặt, trang Thanh Niên cho biết.

Lối vào phiên tòa xét xử vụ Vạn Thịnh Phát ở Tp. HCM ngày 5/3/2024.
Lối vào phiên tòa xét xử vụ Vạn Thịnh Phát ở Tp. HCM ngày 5/3/2024.

Số tiền lừa đảo trên gần bằng 3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2022 của Việt Nam. Với cả ba cáo buộc: tham ô tài sản; đưa hối lộ; vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, bà Lan có thể phải đối mặt với án tử hình.

Ông Chu Lập Cơ, chồng của bị cáo Lan, là Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Quảng trường thời đại Times Square, bị đề nghị truy tố về tội “vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”.

Truyền thông Việt Nam dẫn lời Chủ tọa phiên tòa hôm 5/3 cho biết dự kiến phiên tòa xét xử đến ngày 29/4, nhưng có thể kéo dài hơn.

Theo hãng tin AP, vụ bắt giữ bà Lan là một phần trong nỗ lực chống tham nhũng của chính phủ Việt Nam được gọi là “đốt lò”, dẫn đến việc bắt giữ hàng ngàn quan chức chính phủ và lãnh đạo doanh nghiệp trong những năm gần đây, cũng như việc Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc từ chức vào năm ngoái.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG