Đường dẫn truy cập

Trung Quốc ghi nhận ca nhiễm cúm gia cầm H10N3 đầu tiên ở người


Nhân viên y tế tiêu diệt gà bị nhiễm cúm ở Hong Kong trong đợt dịch năm 2014.
Nhân viên y tế tiêu diệt gà bị nhiễm cúm ở Hong Kong trong đợt dịch năm 2014.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) hôm 1/6 cho biết một người đàn ông 41 tuổi ở tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc, được xác nhận là người đầu tiên nhiễm chủng cúm gia cầm H10N3, theo Reuters.

Người đàn ông là cư dân của thành phố Trấn Giang đã phải nhập viện vào ngày 28/4 sau khi bị sốt và có các triệu chứng khác, NHC cho biết trong một tuyên bố.

Người này được chẩn đoán là nhiễm virus cúm gia cầm H10N3 vào ngày 28/5, nhưng tuyên bố không cho biết chi tiết về việc người đàn ông này đã bị nhiễm virus như thế nào.

Tình trạng của người đàn ông này đã ổn định và sẵn sàng xuất viện. Quan sát y tế đối với những người tiếp xúc gần gũi với người này không thấy bất kỳ trường hợp tương tự nào khác.

H10N3 là một chủng virus gây bệnh ở mức độ thấp, hoặc tương đối ít nghiêm trọng hơn ở gia cầm và nguy cơ lây lan trên diện rộng là rất thấp, NHC cho biết thêm.

Reuters dẫn lời Filip Claes, Điều phối viên phòng thí nghiệm khu vực của Trung tâm Khẩn cấp về Dịch bệnh Động vật Xuyên Biên giới tại Văn phòng Khu vực châu Á và Thái Bình Dương, cho biết chủng này “không phải là một loại virus rất phổ biến”.

Theo ông , chỉ có khoảng 160 trường hợp virus riêng biệt được báo cáo trong vòng 40 năm tính đến năm 2018, chủ yếu ở các loài chim hoang dã hoặc thủy cầm ở châu Á và một số khu vực hạn chế ở Bắc Mỹ, và chưa có trường hợp nào được phát hiện ở gà cho đến nay.

Việc phân tích dữ liệu di truyền của virus là cần thiết để xác định xem nó có giống với những virus trước đó hay là sự pha trộn mới của các loại virus khác nhau, ông Claes nói.

Có nhiều chủng cúm gia cầm khác nhau hiện diện ở Trung Quốc và một số lây nhiễm không thường xuyên cho người, thường là những người làm việc với gia cầm.

Cho đến nay, không có nhiều người nhiễm cúm gia cầm kể từ khi chủng H7N9 giết chết khoảng 300 người vào năm 2016-2017.

Theo NHC, không có trường hợp nào khác ở người bị nhiễm H10N3 được ghi nhận trên toàn cầu trước đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG