Đường dẫn truy cập

Trung Quốc, ASEAN định lập đường dây nóng về Biển Đông


Lãnh đạo quốc gia tối cao của Trung Quốc Tập Cận Bình.
Lãnh đạo quốc gia tối cao của Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã thảo luận các quy định mới và lâp ra một đường dây nóng để giải quyết các trường hợp bất ngờ và khẩn cấp ở Biển Đông.

Các quy định và đường dây nóng cùng với các văn bản hướng dẫn khác là một phần của các giải pháp trong chương trình nghị sự tại Hội nghị các quan chức cấp cao lần thứ 9 về việc thực thi tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông.

Theo một tuyên bố sau cuộc gặp tại Thiên Tân hôm 29/7 các giải pháp nhằm mục đích “kiểm soát có hiệu quả tình hình hàng hải và phòng ngừa các sự cố bất ngờ xảy ra”.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân và các nhà ngoại giao cấp cao đến từ 10 quốc gia thành viên ASEAN cùng tham dự hội nghị.

Các nhà ngoại giao thảo luận về việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Đông, thực tiễn hợp tác hàng hải và thúc đẩy tham vấn về bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông.

Ông Lưu Chấn Dân cho biết, Trung Quốc và các nước ASEAN nhất trí tiếp tục làm việc để thiết lập đường dây nóng của các nhà ngoại giao của các nước để đối phó với tình trạng khẩn cấp trên biển.

Ông Lưu cho biết thêm, một số văn bản đã được thông qua tại cuộc họp kéo dài 7 giờ, bao gồm kế hoạch thực thi bản tuyên bố trong năm nay và năm tới.

Phó bí thư thường trực Bộ Ngoại giao Thái Lan, ông Noppadon Theppita, nói: “Thông qua quyết tâm chung và sự tin cậy, chúng tôi có thể và sẽ phải chuyển đổi những trở ngại thành cơ hội bằng cách tái cam kết về việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả của tuyên bố đồng thời với việc tham vấn về bộ quy tắc ứng xử”.

Từ Lệ Bình, một nhà nghiên cứu cấp cao về các vấn đề khu vực Đông Nam Á tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, nói: "Các quy định và các đường dây nóng đã được đề xuất vào đúng thời điểm, trong lúc sự tin tưởng lẫn nhau đang đối mặt với thách thức”.

Nhà nghiên cứu này cho biết thêm, các đường dây nóng và quy tắc ứng xử cho thấy Trung Quốc và các nước ASEAN có khả năng duy trì hòa bình và thịnh vượng ở khu vực Biển Đông.

Nhà nghiên cứu Đông Nam Á tại Viện Quan hệ Quốc tế Đương đại Trung Quốc, ông Trần Khánh Hồng cho biết, đây là những biện pháp thiết thực để giải quyết các tranh chấp, đúng theo cách tiếp cận hai hướng của Ngoại trưởng Vương Nghị mà Trung Quốc và hầu hết các thành viên ASEAN đã đồng ý hồi tháng 11 năm ngoái.

Theo AsiaOne, China Daily

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG