Đường dẫn truy cập

Trung Quốc chỉ trích Mỹ về quyết định bán vũ khí cho Việt Nam


Trung Quốc hôm thứ Sáu (10 tháng 10) đã thể hiện sự phản đối đối với Mỹ về quyết định dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam, và gọi đây là hành động mang tính can thiệp và gây mất ổn định.

Lời phản đối xuất hiện trong một bài xã luận đăng trên tờ Nhân dân Nhật báo, tờ báo chính thức của chính phủ Trung Quốc.

Với lời lẽ cẩn trọng, bài báo gọi quyết định này của Mỹ “không phải là hành động hợp lý" và "rõ ràng là sự mở rộng sự can thiệp của Mỹ vào cán cân quyền lực trong khu vực."

Bài viết gọi chính sách này “mâu thuẫn trực tiếp với mục tiêu đã nêu của Mỹ trong việc duy trì hòa bình và ổn định, và sẽ cản trở sự phát triển của mối quan hệ Trung-Mỹ.”

Bộ Ngoại giao Mỹ hồi đầu tháng này loan báo dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán võ khí cho Việt Nam kéo dài hàng chục năm nay. Động thái này là một phần trong chiến lược rộng lớn hơn của Mỹ nhằm giúp các nước trong khu vực Biển Đông tăng cường khả năng an ninh hàng hải của mình.

Loan báo này được đưa ra giữa lúc căng thẳng gia tăng giữa Bắc Kinh và Hà Nội về vấn đề tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông, với việc Trung Quốc hồi tháng 5 vừa qua đưa một giàn khoan dầu vào khu vực mà Việt Nam tuyên bố là đặc quyền kinh tế của mình.

Nguồn: UPI, People's Daily

VOA Express

XS
SM
MD
LG