Đường dẫn truy cập

TQ dự định bơm tiền hưu bổng vào thị trường chứng khoán


Nhà đầu tư đang xem thông tin chứng khoán trên một bảng điện tử ở Bắc Kinh hôm 27/8/2015.
Nhà đầu tư đang xem thông tin chứng khoán trên một bảng điện tử ở Bắc Kinh hôm 27/8/2015.

Trung Quốc cho hay các quỹ hưu bổng địa phương nay mai sẽ có thể đầu tư tới 94 tỷ đôla vào cổ phiếu trong nước, trong cố gắng tăng mức lời đầu tư.

Thông báo của Bộ Tài chính Trung Quốc được đưa ra sau khi Quốc vụ viện chung quyết các biện pháp lần đầu tiên dành cho các quỹ hưu bổng quyền tiếp cận các cổ phiếu địa phương.

Thứ trưởng Tài chính Trung Quốc Dư Uý Bình cam kết sẽ khởi động các hoạt động đầu tư của quỹ “càng sớm càng hay.”

Tuy nhiên thời điểm thực tế cho viêc đầu tư vào cổ phiếu phải chờ thành lập các công ty đầu tư theo cơ chế để quản lý các ngân khoản, mà giới phân tích dự kiến có thể phải mất ít nhất 6 tháng.

Quyết định này đã được các nhà đầu tư cá nhân - là thành phần lớn trong các nhà đầu tư cổ phiếu trong các thị trường chứng khoán Trung Quốc, xem như một sự hỗ trợ mới của chính phủ nhằm vực dậy các thị trường chứng khoán đang gặp khó khăn.

Cũng được khích lệ bởi những hồi phục ở Wall Street, Chỉ số CS1300 của các công ty niêm yết lớn nhất ở Thượng Hải và Thẩm Quyến tăng vọt trong ngày hôm nay và tăng 4,3 phần trăm vào lúc đóng cửa, trong khi Chỉ số Tổng hợp Thượng Hải tăng 4,82%. Trong cả tuần, chỉ số Thượng Hải đã sụt 7,9% và chỉ số CS100 sụt 6,9%.

Các giới chức Trung Quốc hạ giảm tầm quan trọng của cố gắng sử dụng quỹ hưu bổng để thúc đẩy các thị trường chứng khoán.

Tại một cuộc họp báo hôm nay, thứ trưởng Bộ Nhân lực và An sinh xã hội Du Quân nói việc đầu tư hưu bổng sẽ có lợi cho nền kinh tế đất nước và các thị trường vốn, nhưng quỹ này không có trách nhiệm vực dậy các thị trường chứng khoán.

Ông nói chính phủ sẽ bảo vệ sự an toàn của các quỹ đó bằng cách đa dạng hoá các hạng mục đầu tư. Các chuyên gia phân tích cũng cảnh báo sẽ là điều không thực tiễn khi các nhà đầu tư cổ phần ngắn hạn liều lĩnh dùng quỹ hưu bổng để đầu tư vì bản chất của các vụ đầu tư đó sẽ mang tính dài hạn và vốn sẽ không vào thị trường chứng khoán cho đến năm 2016.

Nhưng nói chung, đó là tin tốt cho Trung Quốc khi sử dụng tiền của các tổ chức, mà thường có phản ứng với những yếu tố cơ bản hơn là đồn đại ngoài thị trường, theo nhận định của ông Stephen Ma, người đứng đầu về chứng khoán Trung Quốc tại BMO Global Asset Management.

“Nếu quỹ hưu bổng có thể là nhà đầu tư lớn hơn vào các thị trường trong nước, các quỹ này phải nằm dưới sự điều hành của các nhà quản lý quỹ đầu tư định chế, do đó hy vọng sẽ giảm thiểu được sự dao động.”

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc hôm thứ ba đã cắt giảm lãi suất và hạ thấp tỉ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng lần thứ hai trong 2 tháng, một quyết định được đưa ra dưới áp lực của tình hình rối loạn thị trường chứng khoán toàn cầu và khối lượng tài sản ồ ạt đổ ra nước ngoài.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG