Đường dẫn truy cập

TQ phản đối phát biểu của Nhật về tranh chấp biên giới với Ấn Độ


Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida bắt tay với Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj trước một cuộc họp ở New Delhi, Ấn Độ, 17/1/2015.
Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida bắt tay với Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj trước một cuộc họp ở New Delhi, Ấn Độ, 17/1/2015.

Trung Quốc hôm thứ Hai kháng nghị với Tokyo sau khi truyền thông Nhật Bản dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao nước này nói rằng một khu vực ở vùng biên giới tranh chấp giữa Trung Quốc và Ấn Độ thuộc về Ấn Độ.

Báo Sankei Shimbun của Nhật Bản dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida trả lời trong một buổi hỏi đáp ở New Delhi hôm thứ Bảy tuần trước rằng khu vực Arunachal Pradesh nằm trên đường biên giới đang tranh chấp là "lãnh thổ của Ấn Độ."

Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã giảm nhẹ vấn đề này, nói rằng họ không thể xác nhận phát biểu của Ngoại trưởng Kishida được báo chí dẫn lại. Bộ nói thêm rằng họ hy vọng Ấn Độ và Trung Quốc có thể giải quyết tranh chấp một cách hòa bình.

Phát biểu được dẫn lại của ông Kishida đã khiến Trung Quốc phản ứng giận dữ và kêu gọi Tokyo để "hiểu được sự nhạy cảm của vấn đề biên giới Trung-Ấn."

Trung Quốc tranh chấp toàn bộ vùng lãnh thổ Arunachal Pradesh, gọi khu vực này là nam Tây Tạng, đặc biệt là Tawang, một trang địa điểm quan trọng đối với Phật giáo Tây Tạng. Thành phố lịch sử này từng rơi vào tay Trung Quốc một thời gian ngắn trong cuộc chiến năm 1962 trước khi Bắc Kinh rút lui.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản đã tăng lên trong những năm gần đây với tranh cãi gay gắt về một chuỗi những đảo không có người ở trong vùng biển Đông Trung Hoa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG