Đường dẫn truy cập

Trung Quốc phóng module chính của trạm vũ trụ dự kiến hoàn tất năm 2022


Một cuộc phóng tên lửa Trường Chinh 5 của Trung Quốc ở trung tâm phóng Văn Xương, đảo Hải Nam (ảnh tư liệu, tháng 11/2020).
Một cuộc phóng tên lửa Trường Chinh 5 của Trung Quốc ở trung tâm phóng Văn Xương, đảo Hải Nam (ảnh tư liệu, tháng 11/2020).

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin nước này phóng một module không chở người hôm thứ Năm 29/4. Module này sẽ trở thành nơi sinh sống cho ba phi hành gia trên một trạm vũ trụ lâu dài mà Trung Quốc dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022.

Module mang tên "Thiên Hoà" được phóng lên bằng tên lửa Trường Chinh 5B, loại tên lửa vận chuyển lớn nhất của Trung Quốc, vào lúc 11h23 sáng (tức 03h23, giờ quốc tế GMT) từ Trung tâm Phóng tàu Vũ trụ Văn Xương trên đảo Hải Nam ở miền nam Trung Quốc.

Thiên Hòa là một trong ba thành phần chính của trạm vũ trụ đầu tiên do Trung Quốc tự phát triển. Khi hoàn thiện, trạm của Trung Quốc sẽ là trạm thứ hai hiếm hoi cùng với đúng một trạm khác đang hoạt động là Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

ISS có sự tham gia của Hoa Kỳ, Nga, châu Âu, Nhật Bản và Canada. Trung Quốc đã bị Hoa Kỳ cấm tham gia.

"Thiên Hoà là một dự án thử nghiệm quan trọng trong việc xây dựng một quốc gia hùng mạnh cả về công nghệ và vũ trụ", truyền thông nhà nước Trung Quốc dẫn lời Chủ tịch Tập Cận Bình nói trong bài phát biểu chúc mừng.

Thiên Hòa hình thành khu sinh hoạt chính cho ba thành viên phi hành đoàn trong trạm vũ trụ Trung Quốc, trạm này sẽ có tuổi thọ ít nhất 10 năm.

Cuộc phóng Thiên Hòa là cuộc đầu tiên trong số 11 hoạt động cần thiết để hoàn thành trạm vũ trụ, trạm này sẽ bay quanh trái đất ở độ cao 340-450 km.

Trong các lần phóng sau, Trung Quốc sẽ phóng 2 module cốt lõi nữa, 4 tàu vũ trụ chở người và 4 tàu vũ trụ chở hàng.

Công việc phục vụ cho chương trình trạm vũ trụ này đã bắt đầu cách đây một thập kỷ với việc phóng thử nghiệm các trạm Thiên Cung 1 vào năm 2011 và sau đó là Thiên Cung 2 vào năm 2016.

Cả hai trạm thử nghiệm này đều giúp Trung Quốc kiểm tra khả năng tiếp cận và ghép nối trên vũ trụ.

Trung Quốc đặt mục tiêu trở thành cường quốc vũ trụ vào năm 2030. Nước này đã đẩy mạnh chương trình không gian của họ với các cuộc phóng lên mặt trăng, phóng tàu thăm dò không mang người lên sao Hỏa và xây dựng trạm vũ trụ của riêng họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG