Đường dẫn truy cập

Trung Quốc thử phi đạn mang nhiều đầu đạn ở Biển Đông


Phi đạn tầm xa mới nhất của Trung Quốc DF-41
Phi đạn tầm xa mới nhất của Trung Quốc DF-41

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 21/4 xác nhận nước này đã bắn thử phi đạn tầm xa mới nhất của họ vào Biển Đông trong tuần này, vào lúc căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh.

Tin về vụ thử đã được trang tin Mỹ Washington Free Beacon đưa tin hôm 19/4. Bộ Quốc phòng Trung Quốc biện hộ về vụ thử này như sau: “Trung Quốc tiến hành thí nghiệm khoa học bên trong lãnh thổ của mình là điều bình thường, và các thí nghiệm này không nhằm vào bất cứ đất nước hay mục tiêu cụ thể nào”.

Tuyên bố của bộ này cho hay phi đạn tầm xa đã được bắn thử “gần Trung Hoa Nam Hải [tức Biển Đông] hôm 12/4”. Địa điểm cuộc thử DF-41 không được tiết lộ. Các vệ tinh tình báo và các cảm biến khác của Mỹ đã theo dõi chặt chẽ cuộc thử này.

Các quan chức bộ quốc phòng Trung Quốc tiết lộ rằng một phi đạn DF-41 mới đã được phóng và mang 2 đầu đạn giả thuộc loại phương tiện bay quay lại bầu khí quyển mang nhiều đầu đạn độc lập nhắm các mục tiêu khác nhau, hay MIRV.

Biển Đông là nơi cả Trung Quốc lẫn Việt Nam đều tuyên bố chủ quyền và có tranh chấp gay gắt kéo dài nhiều năm.

Trên báo chí Việt Nam không có tin gì về phản ứng của nhà chức trách Việt Nam đối với vụ thử, trong khi có một số bài báo đưa tin thuần túy về vụ thử, được tóm tắt từ các nguồn nước ngoài, với nội dung như thể hành động của Trung Quốc ở Biển Đông chỉ là căng thẳng, thách thức của nước này với Mỹ, không liên quan gì đến Việt Nam.

DF-41 là phi đạn tầm xa mới nhất và sát thương nhất của Trung Quốc, có tầm bắn ước tính lên đến khoảng 14.000 kilomet, có thể bắn tới mọi địa điểm của Mỹ.

Gần đây Trung Quốc đã tiến hành một số vụ thử phi đạn mang đầu đạn mô phỏng. Việc gia tăng sức mạnh hạt nhân của nước này làm dấy lên mối quan ngại là họ đang xây dựng năng lực tấn công trước tiên, sử dụng các phi đạn cơ động mang nhiều đầu đạn.

Học thuyết quân sự của Trung Quốc trong quá khứ là Bắc Kinh không sử dụng vũ khí hạt nhân trước trong một cuộc xung đột.

Theo AP, AFP, Japan Times.

Trung Quốc thử phi đạn mang nhiều đầu đạn ở Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:51 0:00
XS
SM
MD
LG