Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tuyên bố sẽ lập 'trung tâm luật pháp hàng hải quốc tế'


Tàu cảnh sát biển Trung Quốc ngoài khơi Biển Đông.
Tàu cảnh sát biển Trung Quốc ngoài khơi Biển Đông.

Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc Chu Cường hôm 13/3 nói nước này có kế hoạch thành lập một “trung tâm luật pháp hàng hải quốc tế” để giúp bảo vệ chủ quyền và các quyền trên biển của nước này.

Đọc báo cáo công tác tại cuộc họp quốc hội Trung Quốc, ông Chu Cường nói các tòa án trên khắp Trung Quốc đang làm việc để thực thi chiến lược quốc gia nhằm đưa nước này thành một “cường quốc hàng hải”. Ông phát biểu: “Chúng ta phải cải thiện hoạt động của các tòa hàng hải và xây dựng một trung tâm luật pháp hàng hải quốc tế”.

Tuy nhiên, ông không đưa ra thêm chi tiết. Hiện không rõ khi nào trung tâm sẽ hoạt động, sẽ đặt trụ sở ở đâu hay sẽ thụ lý những vụ việc có tính chất như thế nào. Các nhà quan sát cho rằng động thái này được kỳ vọng sẽ cải thiện trình độ chuyên môn của Bắc Kinh trong các vấn đề pháp lý và gia tăng danh tiếng của họ trong lĩnh vực phân xử trọng tài quốc tế.

Thông báo của Chánh án Chu Cường có phần chắc sẽ làm tăng căng thẳng hiện nay xung quanh các hoạt động quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông.

Một số nước láng giềng nhỏ hơn của Trung Quốc, trong đó có Việt Nam, Philippines, Brunei, và Malaysia, đã lên án điều mà họ coi là hành động giương oai diễu võ của Bắc Kinh trong khu vực. Các nước này cho rằng những hành động giành thêm lãnh thổ của Trung Quốc đã xâm phạm đến lãnh thổ của họ.

Ông Chu nêu ra kế hoạch kể trên sau khi Trung Quốc từ chối tham gia một vụ khiếu nại do Philippines nộp đơn lên tòa trọng tài quốc tế ở La Haye liên quan đến các tranh chấp ở Biển Đông với Trung Quốc. Manila nói yêu sách đường chín đoạn - còn gọi là đường lưỡi bò - mà Bắc Kinh tự đặt ra trên Biển Đông không hợp pháp căn cứ vào Công ước LHQ về Luật Biển mà chính Trung Quốc là một bên ký kết.

Các chuyên gia cho rằng trung tâm luật pháp hàng hải quốc tế mới của Trung Quốc sẽ chủ yếu giải quyết các vụ việc kinh tế, không phải các vụ về công pháp quốc tế giống như trọng tâm của vụ khiếu nại mà Philippines đưa ra tòa La Haye.

Luật sư hàng hải Vương Kinh nói một tòa hàng hải của Trung Quốc có thể phân xử trọng tài nếu như ví dụ có hai ngư dân - không xét đến quốc tịch của họ - dính líu đến một vụ tranh chấp trong vùng biển do Trung Quốc kiểm soát ở Biển Đông.

Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc Chu Cường cho hay các tòa án Trung Quốc đã xử 16.000 vụ việc hàng hải trong năm ngoái, số lượng nhiều nhất thế giới. Ông cũng cho biết Trung Quốc có nhiều tòa hàng hải nhất thế giới.

Theo Reuters, South China Morning Post, TIME

TQ tuyên bố sẽ lập 'trung tâm luật pháp hàng hải quốc tế'
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:36 0:00
XS
SM
MD
LG