Đường dẫn truy cập

Trung Quốc xây đường băng ở Biển Đông


Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa
Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa

Các hình ảnh chụp từ vệ tinh gần đây cho thấy Trung Quốc đang xây một đường băng trên một bãi đất vừa khai hoang nằm trong vùng có tranh chấp ở Biển Đông và có thể đang lên kế hoạch xây thêm một đường băng khác nữa.

Tuần báo chuyên về quốc phòng IHS Jane's Defence Weekly nói các hình ảnh từ ngày 23/3 từ cơ quan Airbus Defense and Space cho thấy công trình xây dựng trên một đường băng ở Đá Chữ thập thuộc quần đảo Trường Sa, nơi các nước láng giềng gồm Việt Nam, Philippines, và Đài Loan cũng có tuyên bố chủ quyền.

Các hình ảnh khác chụp trong tháng 3 chứng tỏ Trung Quốc có thể sẽ xây thêm một đảo nhân tạo đủ lớn để chứa một đường băng có khả năng sử dụng cho mục đích quân sự lẫn dân sự.

Bắc Kinh nhiều lần bác bỏ những chỉ trích về hoạt động cải tạo đất đai ở Biển Đông và khẳng định rằng Trung Quốc có quyền chủ quyền trong khu vực.

Trước đây trong tuần, các hình ảnh thu từ vệ tinh cho thấy Bắc Kinh cũng đang mở rộng 2 đảo ở Hoàng Sa, nơi Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền.

Hoa Kỳ hôm 14/4 kêu gọi Trung Quốc theo đuổi các giải pháp hòa bình trong tranh chấp Biển Đông,

Cũng trong tuần này, Đô đốc Samuel Locklear, chỉ huy Tư lệnh Thái Bình dương của Hoa Kỳ phát biểu trước giới lập pháp Mỹ rằng Bắc Kinh không có dấu hiệu chùn lại đà hiện đại hóa quân sự, đặc biệt về hải quân, tăng cường ưu thế ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG