Đường dẫn truy cập

Trưởng cơ quan USAID của Mỹ từ chức


Ông Rajiv Shah, người đứng đầu cơ quan phát triển toàn cầu USAID của Hoa Kỳ phát biểu tại Tòa Bạch Ốc ở Washington, 3/10/2014. (Ảnh tư liệu)
Ông Rajiv Shah, người đứng đầu cơ quan phát triển toàn cầu USAID của Hoa Kỳ phát biểu tại Tòa Bạch Ốc ở Washington, 3/10/2014. (Ảnh tư liệu)

Người đứng đầu cơ quan phát triển toàn cầu của Hoa Kỳ, USAID, đã đệ đơn từ chức.

Ông Rajiv Shah được chuẩn thuận vào năm 2009 giữ cương vị quản trị viên thứ 16 của Cơ quan Phát triển Quốc tế.

Trong một thông cáo công bố vào ngày thứ Tư, ông Shah cho biết ông từ nhiệm với tâm trạng buồn vui lẫn lộn, nhưng không cho biết lý do đưa ra quyết định này. Quyết định từ chức của ông Shah có hiệu lực vào tháng Hai.

Thông báo được đưa ra khi Alan Gross, nhân viên hợp đồng với USAID, được Cuba phóng thích sau khi bị giam giữ năm năm tù. Ông Gross bị bắt giữ vào tháng 12 năm 2009 và sau đó bị kết án 15 năm tù vì tội nhập khẩu công nghệ cấm vào Cuba. USAID đã bị các nhà lập pháp Mỹ chỉ trích nặng nề vì chương trình của họ ở nước này.

Một cuộc điều tra của hãng tin AP phát hiện rằng USAID đã tạo ra một dịch vụ giống như Twitter nhằm làm suy yếu chính phủ Cuba, cũng như tổ chức một buổi hội thảo thực hành về y tế có mục đích tuyển mộ những nhà hoạt động.

Tuy nhiên, ông Shah được ghi nhận có công trong việc thúc đẩy chương trình phát triển của Mỹ khắp thế giới.

Trong một thông cáo, Ngoại trưởng John Kerry ghi nhận công lao của ông Shah trong việc "chuyển hóa định chế để mang tính kinh doanh nhiều hơn, trở nên hiện đại hơn và linh hoạt hơn, đồng thời thúc đẩy những nền dân chủ kiên cường và chiến đấu chống nghèo túng cùng cực khắp địa cầu."

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói ông Shah "hiện thân cho những giá trị tốt đẹp nhất của Mỹ" qua việc chủ động thúc đẩy những ưu tiên phát triển của Mỹ, bao gồm chấm dứt nghèo túng toàn cầu, đấu tranh bảo đảm an ninh lương thực, cổ súy cho sức khỏe và dinh dưỡng, mở rộng khả năng tiếp cận những nguồn năng lượng, và ủng hộ cải cách chính trị và kinh tế trong những xã hội khép kín.

VOA Express

XS
SM
MD
LG