Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ chỉ trích diễn văn của Thủ tướng Israel


Tại cuộc họp báo ở Phòng Bầu Dục của Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Obama cho biết ông không xem bài diễn văn của nhà lãnh đạo Israel trước Quốc hội Mỹ, và nói "Theo nhận xét của tôi thì không có điều gì mới mẻ cả."
Tại cuộc họp báo ở Phòng Bầu Dục của Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Obama cho biết ông không xem bài diễn văn của nhà lãnh đạo Israel trước Quốc hội Mỹ, và nói "Theo nhận xét của tôi thì không có điều gì mới mẻ cả."

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã lên tiếng chỉ trích bài diễn văn mà Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đọc trước Quốc hội Mỹ hôm thứ ba. Theo tường thuật của thông tín viên Luis Ramirez của đài VOA tại Tòa Bạch Ốc, nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng ông Netanyahu không đưa ra một giải pháp thay thế nào cho vấn đề đối phó với Iran và tham vọng hạt nhân của nước này.

Tại cuộc họp báo ở Phòng Bầu Dục của Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Obama cho biết ông không xem bài diễn văn của nhà lãnh đạo Israel trước phiên họp lưỡng viện quốc hội Mỹ, nhưng ông đã xem bản sao của diễn văn đó.

"Theo nhận xét của tôi thì không có điều gì mới mẻ cả."

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói rằng ông đồng ý với Thủ tướng Netanyahu khi ông mô tả mối quan hệ Hoa Kỳ-Israel là không thể bị phá vỡ và khi ông gọi Iran là một chế độ nguy hiểm.

Nhưng sự chỉ trích của ông Netanyahu về cuộc thương thuyết của Tổng thống Obama về một hiệp định hạt nhân với Iran đã gặp phải sự phản bác mạnh mẽ nhất từ nhà lãnh đạo Mỹ.

"Về vấn đề cốt lõi, là chúng ta phải làm thế nào để ngăn không cho Iran thủ đắc vũ khí hạt nhân - một việc sẽ khiến cho Iran trở nên nguy hiểm hơn nhiều và sẽ mang lại cho họ khả năng để có những hành động lớn lao hơn nữa trong khu vực, ông thủ tướng đã không đưa ra được một giải pháp thay thế khả thi nào."

Phản ứng của Tổng thống Obama phù hợp với sự bất mãn mà các giới chức của Tòa Bạch Ốc đã bày tỏ đối với việc Chủ tịch Hạ viện John Boehner quyết định mời ông Netanyahu đọc diễn văn trước quốc hội mà không tham khảo ý kiến trước với bên hành pháp.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc nói rằng lời mời và bài diễn văn là những hành động không phù hợp với nghi thức ngoại giao.

Tổng thống Obama không có kế hoạch tiếp kiến ông Netanyahu trong chuyến viếng thăm của nhà lãnh đạo Israel đến Washington.

Trong một dấu hiệu khác nhằm bày tỏ sự bất mãn, Tổng thống Obama đã phái Phó Tổng thống Joe Biden đến Trung Mỹ, để ông Biden khỏi phải ngồi vào chỗ ngồi phía sau bục diễn thuyết, vốn là chỗ ngồi thường lệ của ông mỗi khi có quan khách nước ngoài đến đọc diễn văn trước quốc hội.

VOA Express

XS
SM
MD
LG