Đường dẫn truy cập

TT Obama đọc diễn văn vào Lễ Lao Động kêu gọi tăng mức lương tối thiểu


Tổng thống Obama đọc diễn văn tại lễ hội mừng ngày Lễ Lao Động trong thành phố Milwaukee, bang Wisconsin 1/9/14
Tổng thống Obama đọc diễn văn tại lễ hội mừng ngày Lễ Lao Động trong thành phố Milwaukee, bang Wisconsin 1/9/14

Trong khi người dân Mỹ mừng ngày Lễ Lao Động, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đánh dấu ngày lễ này năm nay với lời kêu gọi Quốc hội thông qua việc gia tăng mức lương tối thiểu.

Trong bài diễn văn đọc tại lễ hội mừng ngày Lễ Lao Động ở bang Wisconsin, Tổng thống Obama nói rằng những nước có mức lương tối thiểu cao hơn phát triển công ăn việc làm nhiều hơn so với các nước không tăng mức lương tối thiểu. Nhà lãnh đạo Mỹ nói:

“Một sự thật đơn giản không thể phủ nhận: đó là người dân Mỹ xứng đáng được tăng lương. Quý vị đang làm ăn phát đạt trên thị trường chứng khoán. Họ đang thành công trong hội đồng quản trị công ty. Hãy tăng lương cho công nhân Mỹ.

Ông nói, “Tôi muốn một nền kinh tế trong đó người làm việc siêng năng được hưởng mức công xá cao hơn, thu nhập cao hơn, phụ nữ được hưởng lương công bằng, môi trường làm việc linh hoạt cho những người làm cha mẹ, bảo hiểm y tế vừa túi tiền, và hưu bổng thích đáng. Tôi không đòi hỏi quá xa vời. Tôi chỉ muốn một điều tốt đẹp cho công nhân Mỹ.”

Tổng thống Obama kêu gọi Quốc Hội tăng mức lương tối thiểu trong cả nước từ 7,25 đôla lên 10,10 đôla một giờ.

Lễ Lao Động ở Mỹ nhằm biểu dương sự đóng góp giới công nhân cho đất nước. Ngày này cũng đánh dấu sự kết thúc không chính thức mùa hè ở Mỹ.

Từ năm 1894 ngày thứ Hai đầu tiên của tháng Chín đã trở thành một ngày lễ chính thức sau khi các liên đoàn lao động Mỹ kêu gọi đặt ra ngày này. Trong nhiều thập kỷ nay, các thành phố vào ngày này tổ chức các buổi diễn hành lớn để biểu dương giới công nhân trong nghiệp đoàn.

Các nghiệp đoàn lao động đã chứng kiến số thành viên giảm liên tục trong 30 năm qua, với sự phát triển công nghệ và toàn cầu hóa kinh tế thế giới. Năm 1983, 20% công nhân Mỹ tham gia nghiệp đoàn, đến năm 2013 con số này chỉ còn 11%.

Tuy nhiên, trong những năm qua, hoạt động của các công đoàn đạt kết quả trong nhiều lãnh vực lợi ích họ mong muốn, phần lớn về nơi làm việc, như làm việc 5 ngày một tuần, cũng như giới chủ nhân trả bảo hiểm sức khỏe và lương các ngày nghỉ phép.

Nhiều công ty Mỹ vẫn đang tích cực chống lại công nhân gia nhập nghiệp đoàn. Nhiều đoàn viên nghiệp đoàn ngay nay làm việc trong các công việc văn phòng cho chính phủ địa phương, tiểu bang và liên bang, không phải trong các nhà máy nơi phong trào lao động khởi đầu.

Ngày nghỉ Lễ Lao Động người Mỹ thường tổ chức những buổi dã ngoại cùng gia đình hoặc đi chơi xa. Trong một số cộng đồng, đó là ngày cuối trước khi học sinh trở lại trường bắt đầu năm học mới vào ngày thứ Ba.

VOA Express

XS
SM
MD
LG