Đường dẫn truy cập

TT Obama kêu gọi ngưng bắn ngay tức khắc, vô điều kiện ở Gaza


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama kêu gọi thực hiện một cuộc ngưng bắn vì lý do nhân đạo, ngay tức khắc và vô điều kiện giữa Israel và Hamas. Các cuộc tấn công qua lại giữa 2 bên đã gây tử vong cho gần 1.100 người, hầu hết là thường dân.

Tổng thống Obama đã nói chuyện qua điện thoại với Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu hôm Chủ nhật.

Một tuyên bố của Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Obama bày tỏ quan ngại ngày càng nhiều về số thương vong của thường dân trong cuộc chiến Gaza. Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo an ninh của Israel và làm nhẹ bớt tình trạng khủng hoảng nhân đạo ở Gaza.

Hiện chưa có tin ông Netanyahu đáp ứng ra sao với lời kêu gọi này.

Trước đó, nhà lãnh đạo Israel nói chuyện trong các chương trình tin tức trên truyền hình Mỹ rằng ông nhận thức rằng dư luận thế giới có lẽ đang chống lại đất nước của ông trong cuộc xung đột.

Nhưng ông tuyên bố rằng Israel quyết tâm thực hiện "bất cứ hành động cần thiết" để bảo vệ nhân dân của mình khỏi các cuộc tấn công bằng tên lửa của các phần tử chủ chiến Hamas.

Cả 2 phía lại mở các cuộc tấn công hôm Chủ nhật sau khi tạm hoãn 12 giờ đồng hồ hôm thứ Bảy.

Tòa Bạch Ốc cho biết, trong cuộc điện đàm với ông Netanyahu, Tổng thống Obama kêu gọi "chấm dứt vĩnh viễn tình trạng thù nghịch, theo thỏa thuận ngưng bắn giữa Israel và Hamas hồi tháng 11 năm 2012.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon, hôm Chủ nhật, thúc giục cả Israel và người Palestine với những lời kêu gọi mạnh mẽ nhất, tiếp tục cuộc ngừng bắn đã được tuyên bố hôm thứ Bảy và tôn trọng nó. Ông nói bạo động đã "giết quá nhiều người, làm xáo trộn đời sống quá nhiều người và gây ra quá nhiều tàn phá."

Trong khi đó, tại Rome, Đức Giáo Hoàng Francis khẩn thiết kêu gọi chấm dứt các cuộc chiến ở Israel, Gaza, Iraq và Ukraine. Ngài lưu ý đế cảnh ngộ của trẻ em chết hoặc sống trong đống đổ nát của chiến tranh, và nói rằng, "Hãy dừng lại. Tôi kêu gọi quý vị bằng tất cả tấm lòng của tôi, đã đến lúc dừng lại. Xin hãy dừng lại!"

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG