Đường dẫn truy cập

TT Pháp tuyên bố sẽ sớm mở cuộc không kích nhóm IS


Máy bay phản lực chiến đấu Rafale
Máy bay phản lực chiến đấu Rafale

Tổng thống Pháp Francois Holland cho biết Paris sẽ thực hiện các cuộc không kích chống lại các mục tiêu Nhà Nước Hồi Giáo ở Iraq trong tương lai gần. Từ Paris, Thông tín viên Lisa Bryant tường thuật rằng thông báo đưa ra vào lúc nhóm chủ chiến công bố một video mới về một con tin nước ngoài.

Tổng thống Francois Holland cho biết Pháp đã đồng ý theo yêu cầu của Iraq là yểm trợ trên không trong cuộc chiến của nước này chống lại các phần tử cực đoan Nhà Nước Hồi Giáo.

Tại một cuộc họp báo hôm thứ Năm, ông Hollande cho biết các phi cơ phản lực chiến đấu Raphale đã được giao nhiệm vụ do thám lần thứ hai ở Iraq trong một tuần. Ngay khi chúng xác định được các mục tiêu Nhà Nước Hồi Giáo, Pháp sẽ hành động. Ông nói điều đó sẽ sớm xảy ra.

Tại một cuộc họp quốc tế trước đó trong tuần này ở Paris, hơn 20 quốc gia đã cam kết hỗ trợ cho chính phủ Iraq và cuộc chiến chống nhóm Nhà Nước Hồi Giáo với “bất cứ phương tiện cần thiết nào”.

Đối với các quốc gia như Pháp, mối đe dọạ chiến binh Hồi giáo có ảnh hưởng mạnh mẽ. Chính phủ ước tính có gần 1.000 người đã rời khỏi đất nước để tham gia Nhà Nước Hồi Giáo và các phong trào thánh chiến nước ngoài. Một số hiện đang trở về.

Các giới chức trước đó cho biết Pháp có thể tham gia cùng với Hoa Kỳ thực hiện các cuộc không kích chống lại nhóm chủ chiến “nếu cần thiết”. Đây là lần đầu tiên ông Hollande xác nhận điều này sẽ xảy ra. Nhưng ông bác bỏ việc thực hiện các cuộc không kích đó ở Syria.

Ông nói làm như vậy sẽ ủng hộ cho chế độ của ông Bashar al-Assad. Thay vào đó, Paris sẽ tiếp tục ủng hộ cho phe ôn hòa trong nỗ lực lật độ chế độ này hoặc tìm ra một giải pháp chính trị. Ông cũng nói rằng Nhà Nước Hồi Giáo sở dĩ đã phát triển trong tình trạng “hỗn loạn” ở Syria một phần là bởi vì cộng đồng quốc tế đã “chậm chạp” vào năm ngoái, sau khi chế độ Assad sử dụng các vũ khí hóa học.

Sáng sớm thứ Năm, các phần tử chủ chiến Nhà Nước Hồi Giáo đã công bố một video mới về một người Anh tự xác nhận là một nhà báo, mặc bộ đồ màu cam tương tự như những con tin phương Tây khác.

Nhóm này đã chặt đầu hai nhà báo Mỹ và một nhân viên cứu trợ người Anh trong những tuần gần đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG