Đường dẫn truy cập

TT Trump: ‘Kim Jong Un là người điên’


Trang bìa của một tạp chí tin tức của Hàn quốc chụp TT Hoa Kỳ Donald Trump và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un, bên phải, và hàng tít lớn "Khủng hoảng Triều Tiên" trưng ở tòa nhà Dong-A Ilbo ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 11/9/2017. (AP Photo/Ahn Young-joon)
Trang bìa của một tạp chí tin tức của Hàn quốc chụp TT Hoa Kỳ Donald Trump và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un, bên phải, và hàng tít lớn "Khủng hoảng Triều Tiên" trưng ở tòa nhà Dong-A Ilbo ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 11/9/2017. (AP Photo/Ahn Young-joon)

Tổng thống Trump gọi lãnh tụ Triều Tiên là “người điên” sau khi ông Kim ra dấu hiệu rằng ông sẽ sớm thực hiện một vụ thử nghiệm bom nhiệt hạch, còn gọi là bom H, trên biển Thái Bình Dương. Ông Kim đưa ra loan báo này sau khi cảnh cáo ông ta sẽ đáp trả những lời lẽ có tính cách hăm dọa và các biện pháp chế tài mới của nhà lãnh đạo Mỹ, bằng hành động khiêu khích tương xứng.

Hôm thứ Sáu, ông Trump lên trang mạng Twitter hồi đáp thông điệp mới nhất của lãnh tụ họ Kim và tiếp tục cuộc đấu khẩu đầy tính thách thức giữa hai ông.

Ông Trump viết:

“Kim Jong Un của Triều Tiên, rõ ràng là một kẻ điên khùng, không ngần ngại bỏ đói hay giết người dân của chính mình, sẽ bị thử thách như chưa bao giờ bị thử thách trước đây!”

Ông Kim loan báo sẽ sớm thực hiện cuộc thử nghiệm bom H để đáp trả bài diễn văn của ông Trump trước Liên Hiệp Quốc trong tuần này, khi nhà lãnh đạo Mỹ gọi ông Kim là “Gã Tên lửa đang trong một sứ mệnh tự sát”, miêu tả chính quyền ở Bình Nhưỡng là một “chế độ đồi trụy”, và tuyên bố nếu bị đẩy vào thế phải tự vệ hoặc bảo vệ các đồng minh, Hoa Kỳ sẽ “hoàn toàn tiêu diệt Triều Tiên.”

Ông Kim hôm thứ Sáu nói ông Trump biểu hiện hành vi của "một kẻ bị rối loạn tinh thần" khi đe dọa tiêu diệt một quốc gia có chủ quyền. Ông Kim gọi tổng thống Mỹ là "kẻ bất hảo, một tên côn đồ" và thề đáp trả những lời sỉ nhục của ông Trump bằng "biện pháp phản công cứng rắn ở cấp độ cao nhất trong lịch sử".

Trong một bài tuyên bố do hãng thông tấn KCNA của Bắc Triều Tiên đăng tải, ông Kim nói:

"Hành động là lựa chọn tốt nhất để xử sự với ‘lão già điên, bị điếc, chỉ lải nhải những gì lão ta muốn nói".

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Rex Tillerson hôm 22/9 thừa nhận những căng thẳng đang leo thang giữa Washington và Bình Nhưỡng là một thử thách, nhưng ông nói rằng những lời lẽ khoa trương và những lời hăm dọa sẽ dùng vũ lực quân sự không tác động tới các nỗ lực ngoại giao.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho chương trình tin tức đài ABC, Ngoại Trưởng Tillerson nói:

“Đây là một thử thách rất lớn đối với chúng tôi, nhưng các nỗ lực ngoại giao của chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục, không suy suyển. Chúng tôi đã đề ra những biện pháp chế tài kinh tế gắt gao nhất từng được tập hợp từ trước tới giờ, chống lại ông Kim Jong Un.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG