Đường dẫn truy cập

Tư lệnh Hải quân Malaysia bác tin Trung Quốc xâm phạm lãnh hải


Tàu chiến của hải quân Trung Quốc
Tàu chiến của hải quân Trung Quốc
Tư lệnh hải quân Malaysia bác bỏ tin tức nói rằng ba tàu hải quân Trung Quốc đã tuần tra ở khu vực mà Malaysia tuyên bố chủ quyền, nói rằng cuộc diễn tập của Trung Quốc diễn ra hàng trăm dặm về phía bắc trong vùng biển quốc tế.

Phát biểu trên báo New Strait Times hôm thứ Tư, Tư lệnh Hải quân Hoàng gia Malaysia Abdul Aziz Jaafar cho biết cuộc diễn tập của Trung Quốc diễn ra ở khoảng cách 1000 hải lý tính từ vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Malaysia.

Ông cho biết Malaysia và Mỹ đã được thông báo về cuộc diễn tập này và “không có hành động gây hấn nào từ phía Trung Quốc hay mối đe dọa nào đối với chủ quyền của [Malaysia].”

Đầu tuần này, Tân Hoa Xã loan tin một tàu đổ bộ lưỡng dụng và hai tàu khu trục đã tuần tra Bãi cạn James vào Chủ nhật tuần trước, 50 dặm ngoài khơi bờ biển của Malaysia. Hãng thông tấn nhà nước của Trung Quốc còn cho biết một buổi lễ tuyên thệ bảo vệ chủ quyền Trung Quốc cũng được tổ chức ở đây.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh đã tránh né câu hỏi về mâu thuẫn giữa bản tin của Tân Hoa Xã và phát biểu của tư lệnh Hải quân Malaysia, nói rằng truyền thông Trung Quốc vẫn đưa tin về cuộc tuần tra "từ nhiều năm nay."

Phát ngôn viên chính phủ Malaysia cho biết chính phủ đang điều tra vụ việc.

So với Philippines và Việt Nam, Malaysia có cách tiếp cận hòa dịu đối với yêu sách chủ quyền chồng lấn của Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Malaysia.

Tuy nhiên, Malaysia đã lên tiếng phản đối Trung Quốc hồi tháng Ba năm ngoái khi bốn tàu chiến Trung Quốc xâm nhập Bãi cạn James mà Bắc Kinh gọi là Bãi san hô Tằng Mẫu, nằm khoảng 1.800 km về phía nam của Trung Quốc đại lục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG