Đường dẫn truy cập

Tuần hành bày tỏ tinh thần đoàn kết ở thủ đô của Ukraine


Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đến thăm đài tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong các cuộc biểu tình ở Kiev.
Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đến thăm đài tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong các cuộc biểu tình ở Kiev.
Cư dân Kiev đang tổ chức một cuộc tuần hành bày tỏ tinh thần đoàn kết ngày hôm nay, Chủ nhật, một ngày sau khi các lực lượng của Nga chiếm căn cứ quân sự chính cuối cùng của Ukraine tại Crimea.

Các binh sĩ Nga đã nổ súng và dùng xe bọc thép húc đổ cổng căn cứ không quân Belbek hôm thứ Bảy. Các lực lượng Ukraine không kháng cự. Họ hát quốc ca Ukraine trước khi xếp vũ khí vào kho.

Ít nhất một binh sĩ Ukraine bị thương. Một số phóng viên đưa tin về các diễn biến chiếm căn cứ quân sự bị các binh sĩ Nga gây khó dễ, và dụng cụ của họ bị tịch thu. Trong số đó có các phóng viên của đài VOA.

Các lực lượng của Nga cũng đã chiếm căn cứ hải quân của Ukraine ở Novofedorovka.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh William Hague viết trên nhật báo Telegraph rằng Anh quốc và các đồng minh phải sẵn sàng cho những mối quan hệ khác với Nga thay cho những gì những gì đã có trong 20 năm qua. Ông Hague nói rằng điều này cũng bao gồm cả việc hạn chế hợp tác quân sự và bán vũ khí cho Nga.

Tại Kiev hôm thứ Bảy, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon tán dương tân Thủ tướng Ukraine, Arseniy Yatsenyuk, về điều mà ông gọi là “tài lãnh đạo thật sự.” Ông Ban cũng nói rằng ông ngưỡng mộ việc ông Yatsenyuk hô hào cho “tinh thần hòa giải và không phân biệt xu hướng chính trị.”

Cũng tại Kiev hôm thứ Bảy, Thủ tướng Canada Stephen Harper, nhà lãnh đạo của khối G7 đầu tiên đến thăm ông Yatsenyuk tại Ukraine, nói rằng nước ông cảm khích trước sự tự chế của Ukraine bất chấp điều mà ông gọi là “hành động khiêu khích rõ ràng của Nga.”

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Kelly Ayotte của Hoa Kỳ dẫn đầu một phái đoàn đến thăm Kiev trong ngày hôm nay, Chủ nhật. Thượng nghị sĩ Ayotte đã kêu gọi Hoa Kỳ tăng thêm trợ giúp cho Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG