Đường dẫn truy cập

Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ xuống mức thấp nhất trong 7 năm


Một người phụ nữ đi qua bảng ghi chữ 'tuyển dụng' tại một cửa hàng quần áo ở Boston, Massachusetts.
Một người phụ nữ đi qua bảng ghi chữ 'tuyển dụng' tại một cửa hàng quần áo ở Boston, Massachusetts.

Tháng sáu lại là một tháng nữa tốt đẹp về tình trạng tăng trưởng công ăn việc làm. Nền kinh tế Hoa Kỳ đã thêm được 223 ngàn công ăn việc làm trong tháng trước – hơi thấp hơn so với hy vọng nhưng vẫn đủ mạnh để hạ tỷ lệ thất nghiệp xuống mức thấp nhất trong 7 năm. Một điểm gây thất vọng là lương bổng.

Ở mức 5,3 phần trăm, tỷ lệ thất nghiệp của Hoa Kỳ đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2008. Nhưng các nhà phân tích nói đó một phần là nhờ có ít người đi tìm việc hơn. Một điểm gây thất vọng nhiều hơn là mức lương giờ trung bình không tăng thêm.

Điều đó có thể thay đổi khi giới chủ nhân bắt đầu cạnh tranh để thu nhận công nhân có tay nghề cao – theo ý kiến của ông Gus Faucher thuộc công ty Dịch vụ Tài chính PNC, trong cuộc phỏng vấn qua Skype với đài VOA.

Ông nói: “Tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy tăng trưởng về lương bổng mạnh hơn khi kinh tế tiếp tục phục hồi và trong khi thị trường lao động tiếp tục siết chặt hơn, nhưng đó đã từng là một khía cạnh gây thất vọng.”

Nói chung, nay ta đã thấy 64 tháng liên tiếp tăng trưởng công ăn việc làm trong khu vực tư nhân, và đấy là một kỷ lục mới – nói chung 12,8 triệu công ăn việc làm mới. Và đó là điều tốt. Nhưng ta còn nhiều việc phải làm bởi vì ta phải làm sao cho lương bổng và thu nhập của mọi người tiếp tục tăng lên.
Tổng thống Obama nói.

Song trong khi lương bổng không tăng, Tổng thống Barack Obama đã nhắc nhở sinh viên ở trường Đại học Wisconsin rằng khi ông lên nhậm chức vào năm 2009, tỷ lệ thất nghiệp đã lơ lửng ở mức gần 10 phần trăm và gần 12 triệu người không có công ăn việc làm.

'Còn nhiều việc phải làm'

Ông nói: “Nói chung, nay ta đã thấy 64 tháng liên tiếp tăng trưởng công ăn việc làm trong khu vực tư nhân, và đấy là một kỷ lục mới – nói chung 12,8 triệu công ăn việc làm mới. Và đó là điều tốt. Nhưng ta còn nhiều việc phải làm bởi vì ta phải làm sao cho lương bổng và thu nhập của mọi người tiếp tục tăng lên. Ta phải đảm bảo là dân chúng cảm thấy làm ăn khó nhọc cũng đưa họ đến chỗ khấm khá hơn.”

Công ăn việc làm tăng thêm nhiều nhất trong ngành dịch vụ kinh doanh, tiếp theo là y tế và bán lẻ - nhưng công việc trong ngành sản xuất và xây dựng cho thấy ít thay đổi. Tuy nhiên, tăng trưởng công việc có thể đủ để Quỹ Dự trữ Liên bang bắt đầu tăng lãi suất, sớm nhất là vào tháng 9, theo kinh tế gia trưởng của Standard and Poor, bà Beth Ann Bovino.

Bà nói: “Tôi nghĩ Quỹ sẽ bắt đầu nhìn vào báo cáo công ăn việc làm này và nói, phải đây là thêm một con số 200 ngàn và như thế là mức tăng hàng tháng là 250 ngàn trong 12 tháng qua. Họ sẽ cảm thấy khá tự tin về con số đó.”

Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ đã giữ tỷ lệ vay nợ ngắn hạn gần mức số không từ năm 2008 để giảm lệ phí cho vay và thúc đẩy đầu tư doanh nghiệp. Quỹ Dự trữ Liên hang sẽ có hai báo cáo nữa về công ăn việc làm để cứu xét trước một cuộc họp quan trọng vào tháng 9.

Mỹ xếp gần chót trong nhóm nước thu hút di dân trình độ cao
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:07 0:00

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG